กบร.ประชุมพิจารณากำหนดกรอบเพดานค่าตั๋วบินโลว์คอสต์ เส้นทางภายในปท. 26 ม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 22, 2018 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ม.ค. นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) เพื่อพิจารณากำหนดกรอบเพดานค่าโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airline) เส้นทางบินภายในประเทศ โดยจะกำหนดเพดานเก็บไม่เกิน 9.40 บาท/กม. และหลังจากนั้นจะประกาศเป็นกฎกระทรวง คาดใช้เวลา 30 วัน

การกำหนดราคาเพดานของสายการบิน Low Cost หรือสายการบินต้นทุนต่ำครั้งนี้จะเป็นครั้งแรก ขณะที่ปัจจุบันมีกำหนดเพดานของสายการบินพรีเมี่ยม หรือ Full Service ที่กำหนดเพดานไว้ที่ 13 บาท/กม.

ทั้งนี้ กบร.จะกำหนดเงื่อนไขและคุณสมบัติของสายการบินต้นทุนต่ำ เช่น จะไม่มีการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม การให้บริการโหลดกระเป๋าฟรี การ Refund ตั๋วโดยสารได้ เป็นต้น

นายจุฬา กล่าวว่า ปัจจุบันสายการบินต้นทุนต่ำจริง ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินนกแอร์ และ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ โดยสายการบินเหล่านี้มีราคาขายตั๋วโดยสารเฉลี่ย 5 บาท/กม. ซึ่งเป็นราคาค่อนข้างต่ำอยู่แล้ว แต่การกำหนดกรอบเพดานก็จะทำให้มีความชัดเจนมากขึ้น และหากผู้โดยสารรายใดซื้อตั๋วหน้าเคาน์เตอร์ก่อนขึ้นเครื่องบินราคาตั๋วจะสูงมาก หากมีเกณฑ์นี้ก็จะสามารถช่วยลดผลกระทบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ