พาณิชย์ จัดสัมมนาหนุนผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 24, 2018 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมจัดงานสัมมนาในหัวข้อ "ไทย-ญี่ปุ่น หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจผ่าน FTA" เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโอกาสทางการค้าและการลงทุนในญี่ปุ่น โดยเชิญผู้ประกอบการไทยที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจการค้าและการลงทุนในตลาดญี่ปุ่นมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ รวมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับความตกลงการค้าเสรีที่ไทยมีกับญี่ปุ่น ได้แก่ ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) และความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ตลอดจนการใช้ประโยชน์จากความตกลงฯ ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ที่โรงแรมโซฟิเทล สุขุมวิท

โดยการสัมมนาแบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงเช้าจะเป็นการนำเสนอในหัวข้อ "โอกาสทางการค้าบริการและการลงทุนของไทย ภายใต้กรอบอาเซียน-ญี่ปุ่น" เพื่อเผยแพร่ข้อมูล สาระสำคัญของความตกลง AJCEP พร้อมทั้งเปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงการเปิดตลาดด้านการค้าบริการและการลงทุน ซึ่งอาเซียนและญี่ปุ่นได้สรุปผลการเจรจาแล้วและจะมีการลงนามในปี 2561 ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับทราบถึงสิทธิประโยชน์และผลกระทบจากการเปิดตลาดภาคบริการ รวมทั้งโอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการไทยในการดำเนินธุรกิจบริการและการเข้าไปลงทุนในตลาดญี่ปุ่น

ช่วงบ่ายจะเริ่มด้วยการเสวนาในหัวข้อ "เจเทปปา การพัฒนาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น" โดยเน้นการนำเสนอภาพรวมความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น และสาระสำคัญของความตกลง JTEPA ที่มีผลใช้บังคับมาตั้งแต่ปี 2550 ตลอดจนโอกาสและความท้าทายในการเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่น ผ่านประสบการณ์ของผู้ประกอบการชั้นนำของไทยในการใช้ประโยชน์จากความตกลงฯ

และช่วงสุดท้ายของงานฯ จะเป็นการเสวนาหัวข้อ "แนวโน้มและโอกาสในการบุกตลาดญี่ปุ่น" ซึ่งเป็นการวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลง ทิศทางในอนาคต โอกาสและอุปสรรคสำหรับผู้ประกอบการไทยในการบุกเจาะตลาดญี่ปุ่น โดยผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชนที่มีประสบการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ