ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดสินเชื่อแบงก์ปี 61 โตกว่า 4.3% ในปี 60 รับอานิสงส์ศก.ฟื้นตัว, NPL ทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 25, 2018 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินแนวโน้มการขยายตัวของสินเชื่อสุทธิในระบบธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่งในปี 2561 มีโอกาสขยายตัวสูงขึ้นกว่าระดับ 4.3% ในปี 2560 รับอานิสงส์จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวขึ้น น่าจะช่วยประคองการฟื้นตัวของสินเชื่อธุรกิจ ขณะที่สินเชื่อรายย่อยอาจโตได้ต่อเนื่อง โดยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นพอร์ตสินเชื่อหลักที่มีน้ำหนักสูงนั้นคงยังเพิ่มขึ้นไม่มากจากปัจจัยด้านหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงเป็นตัวจำกัดการเติบโต ขณะที่สินเชื่อเช่าซื้อน่าจะอยู่ในระดับค่อนข้างทรงตัว หลังจากที่เร่งขึ้นมากในปีก่อน ส่วนปัจจัยบวกจากสินเชื่อไม่มีหลักประกันคงมีผลหนุนพอร์ตรวมไม่มากนัก

สำหรับสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม (NPL ratio) ในปี 2561 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า จะอยู่ในระดับทรงตัวใกล้เคียงกับปี 2560 เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่กระจายครอบคลุมทุกภาคส่วน ขณะที่ คาดว่า ในปีนี้ธนาคารจะยังคงนโยบายเครดิตอย่างระมัดระวังต่อเนื่องเพื่อลด Credit Cost จากความจำเป็นในการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้ในระดับสูงประกอบกับธนาคารเริ่มเตรียมการรองรับการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 ที่จะมีผลตั้งแต่ต้นปี 2562 ซึ่งอาจกระทบต่อการคำนวณการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่ไม่ใช่หนี้ปกติที่จะต้องเพิ่มกรอบการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นตลอดอายุสัญญาสินเชื่อ (Life Time) อันอาจส่งผลต่อความน่าจะเป็นในการผิดนัดชำระหนี้ให้เพิ่มขึ้นด้วย

ขณะที่ การบริหารจัดการเงินฝากในปีนี้ คาดว่า ธนาคารหลายแห่งจะยังคงมุ่งรักษาความสามารถในการบริหารต้นทุนการเงินต่อเนื่องจากที่ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างเงินฝากตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อประคองรายได้จากส่วนต่างดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมควบคู่ไปกับการจัดสรรสภาพคล่องให้สอดคล้องกับความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ดี อาจมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากที่จูงใจลูกค้า โดยเฉพาะแคมเปญเงินฝากที่ลูกค้าเปิดบัญชีด้วยตนเองในช่องทางดิจิทัลที่สามารถช่วยลดต้นทุนแฝงทั้งด้านพนักงานและงานเอกสารอื่น ขณะที่ผลิตภัณฑ์เงินฝากระยะยาวบางส่วน อาจทยอยออกมาในช่วงปลายปี หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของไทยมีแนวโน้มที่จะทยอยปรับตัวสูงขึ้น และสินเชื่อขยายตัวได้ต่อเนื่องสอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สำหรับภาพรวมสินเชื่อสุทธิ ณ สิ้นปี 2560 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ภาพรวมสินเชื่อสุทธิ ณ สิ้นปี 2560 ขยายตัวในอัตราเร่งตามคาด จากแรงสนับสนุนหลักของความต้องการสินเชื่อในภาคธุรกิจ สินเชื่อภาครัฐ และสินเชื่อรายย่อย ทำให้การเพิ่มขึ้นของสินเชื่อในเดือนนี้ ค่อนข้างกระจายตัวไปยังเกือบทุกธนาคาร เนื่องจากสินเชื่อเพิ่มขึ้นทุกกลุ่ม แม้แต่เอสเอ็มอีก็เริ่มมียอดสินเชื่อเพิ่มขึ้นในไตรมาสนี้ โดยยอดคงค้างสินเชื่อสุทธิในเดือน ธ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนถึง 2.2 แสนล้านบาท นับเป็นการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อสุทธิรายเดือนที่มากที่สุดในรอบ 4 ปี หรือคิดเป็น 2.0% MoM และทำให้ภาพรวมสินเชื่อสุทธิทั้งปี 2560 ดีดตัวขึ้นมาที่ 4.3% YoY เป็น 11.06 ล้านล้านบาท

NPLs ของระบบธนาคารไทยในปี 2560 เพิ่มขึ้นแต่ในอัตราชะลอลงจากปีก่อน โดย Gross NPL เพิ่มขึ้น 11.6% เป็น 4.22 แสนล้านบาท เทียบกับปี 2559 ที่เพิ่มขึ้น 14.4% แต่เนื่องจากสินเชื่อภาพรวมที่โตช้ากว่า ทำให้สัดส่วนหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3.09% จากระดับ 3.00% ในปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ