คลัง-ธปท.-ก.ล.ต.-ปปง. คาดได้ข้อสรุปวางกรอบคุมธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัภายใน 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2018 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะทำงานเพื่อสรุปหาแนวทางการกำกับดูแลการซื้อสกุลเงินดิจัทัล ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปง.) คาดจะสรุปแนวทางการกำกับดูแลการซื้อสกุลเงินดิจัทัลให้ได้ภายใน 1 เดือนหรือภายในก.พ.นี้ ซึ่งที่ผ่านมาทาง ธปท. ได้ศึกษาเรื่องนี้มามากแล้วแต่ยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกไป ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งกระทรวงการคลัง ก.ล.ต. และ ปปง. ก็จะเข้าไปให้ความเห็นเพิ่มเติมจากการศึกษาของ ธปท. เพื่อได้ข้อสรุปการกำกับดูแลการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลให้รอบด้านมากที้สุด

ส่วนกรณี บมจ.เจ เวนเวอร์ส (JVC) ในกลุ่ม บมจ.เจมาร์ท (JMART) มีการระดมทุนเงินในรูปแบบดิจิทัล เป็นหน้าที่ของ ก.ล.ต. ที่จะต้องเข้าไปติดตามดูแลเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการหลอกลวงประชาชน ซึ่งตอนนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ แนวทางการกำกับดูแลการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล (ICO)

"ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้ออกมาเตือนตลอดว่าการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลไม่มีกฎหมายรองรับและมีความเสี่ยงสูง เช่น การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลบิทคอยน์ที่ราคาตลาดตกลงมาอย่างมาก และบางประเทศก็ห้ามซื้อขายเพราะผิดกฎหมาย" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ