"กอบศักดิ์"เชื่อดัชนี SET แตะ 2 พันจุดไม่ไกลเกินเอื้อมหลังรัฐบาลเร่งลงทุนหลายโครงการในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2018 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา"หุ้นไทยไป 2000 จุด?" ในหัวข้อ"นโยบายการลงทุนภาครัฐกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย"ว่า แนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยจะไป 2,000 จุดมองว่าไม่น่าจะไม่ไกลเกินเอื้อม หากโครงสร้างพื้นฐานของประเทศดีขึ้น ก็จะเป็นส่วนช่วยให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

ทั้งนี้ ในปี 61จะเป็นปีที่เป็นจุดเปลี่ยนประเทศไทย เพราะปีนี้จะมีการเกิดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ พร้อมเดินหน้าการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยวันพรุ่งนี้ (8 ก.พ.) จะมีการนำกฎหมายรองรับ EEC จะเข้าที่ประชุม สนช.สาระสำคัญจะมีการให้สิทธิประโยชน์กับต่างชาติที่เข้ามาลงทุนและมาทำงานในพื้นที่ EEC ซึ่งหากดำเนินการไปได้จะนำไปสู่การพลิกโฉมประเทศไทย

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ภาครัฐกำลังเร่งดำเนินการอยู่ 2 ด้าน คือ การลงทุนขนาดใหญ่ และการลงทุนขนาดเล็กอย่างต่อเนื่อง โดยการลงทุนขนาดใหญ่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลมีการดำเนินการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เช่น การจัดประมูลคลื่นความถี่ 4G ซึ่งนำมาสู่การลงทุนของภาคเอกชน และโครงการรถไฟทางคู่ ที่เป็นการลงทุนขยายรถไฟครั้งแรกในรอบ 100 ปี โดยปีนี้รัฐบาลจะมีการลงทุนก่อสร้างรถไฟทางคู่ เฟส 2 ระยะทางอีก 1,000 กม.รวมทั้งเส้นทางใหม่ของรถไฟทางคู่อีก 2 เส้นทาง

นอกจากนี้ ยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง คาดว่าใน 2-3 สัปดาห์นี้จะทำ Market Sounding ขณะที่การลงทุนรถไฟฟ้า รัฐบาลตั้งเป้าหมายว่าจะเร่งประมูลในเส้นทางที่เหลืออยู่ทั้งหมด 10 เส้นทางให้เสร็จได้ภายใน 5 ปี รวมทั้ง ยังมีเส้นทางมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-นครราชสีมา และการลงทุนรถไฟรางขนาดเบาในเมืองใหญ่ อาทิ ขอนแก่น ภูเก็ต เชียงใหม่ เป็นต้น

"ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในรอบ 10 ปี...ในปี 61 จะเป็นปีที่ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนของประเทศไทย จากการวางรากฐานสำคัญๆ ของประเทศ" นายกอบศักดิ์ กล่าว

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลยังจะเร่งการลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 และการลงทุนต่อเนื่องในท่าอากาศยานอู่ตะเภาในพื้นที่ EEC, ขยายท่าอากาศยานดอนเมือง และสนามบินหัวเมืองใหญ่ต่างๆ เช่น ภูเก็ต, เชียงใหม่, อุดรธานี เป็นต้น

ส่วนโครงการทางน้ำ ได้แก่ ท่าเรือแหลมฉบัง, ท่าเรือมาบตาพุด คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปีนี้ รวมทั้งจะก่อสร้างท่าเรือสำราญ

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ด้านการลงทุนขนาดเล็ก หรือการลงทุนในระดับพื้นที่ ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่ถือว่าเป็นจังหวัดขนาดเล็ก และเข้าถึงรัฐบาลได้ยาก เพื่อลงไปแก้ปัญหาและบูรณาการระดับพื้นที่ และเกาะช้าง จ.ตราด ที่ได้ลงไปส่งเสริมธุรกิจชุมชน ซึ่งรัฐบาลก็สนับสนุนเพราะเกาะช้างสามารถสร้างรายได้ 2 หมื่นล้านบาท มีนักท่องเที่ยวปีละ 2 ล้านคน ทั้งนี้การลงทุนขนาดเล็กจะสอดรับกับการลงทุนขนาดใหญ่

"ผมมั่นใจว่ารัฐบาลชุดนี้แม้จะมีเวลาเหลืออีก 1 ปี แต่เราได้ใช้เวลาที่ผ่านมา 3 ปี คุ้มค่า และปีนี้จะถือว่าเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง จากการเร่งการลงทุนมากขึ้น เพื่อเป็นการวางรากฐานให้ประเทศให้เดินไปข้างหน้า และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในที่สุด" นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ