กสทช.แนะผู้ประกอบการทีวี-ผู้ผลิตคอนเทนท์เตรียมความพร้อมก้าวสู่ 4K ใน 2-3 ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 13, 2018 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยในงานสัมมนา "Advanced Broadcasting Technology" ว่า วันนี้ประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนไปสู่ระบบ High-Definition (HD) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือว่ามีคุณภาพสูง และไม่ล้าสมัย แต่ยังต้องมีการศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ และหาโอกาสที่จะนำมาใช้ในอนาคต โดยที่ผ่านมาทางสำนักงาน กสทช.ได้ร่วมกับกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร (Ministy of Internal Affairs and Communication) ประเทศญี่ปุ่น เพื่อศึกษา แลกเปลี่ยน พัฒนา ความรู้เทคโนโลยี 4K และ 8K ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเสริมในด้านของความบันเทิงที่ให้ความสนุกสนานเทียบเท่ากับโรงภาพยนตร์ จากปัจจุบันในหลายประเทศก็ได้มีการนำมาใช้บ้างแล้วในระบบเคเบิล และดาวเทียม เป็นต้น

ทั้งนี้ปัจจุบันยังต้องมีการศึกษาและเตรียมพร้อมอีกมากกว่าจะได้เห็นการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในประเทศไทย คาดว่าภายใน 2-3 ปีจากนี้ อาจจะเห็นการนำเทคโนโลยี 4K มาใช้ก่อน ซึ่งผู้ประกอบการทีวีต่างๆ ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อม รวมถึงผู้ผลิตคอนเทนท์ต่าง ๆ ด้วย

"การผลิตเนื้อหาต่างๆ ก็ต้องมีการใช้อุปกรณ์ กล้อง ที่รองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป เพราะหากเรายังผลิตเนื้อหาแบบเดิมอยู่ การขายคอนเท้นต์ของเราก็จะไม่สามารถสู้กับประชาคมชาวโลกได้ ฉะนั้นการที่ได้มีการศึกษาและให้ความรู้ เพื่อที่จะสู้และแข่งขันได้ในตลาดโทรทัศน์"

ขณะที่ความแตกต่างระหว่าง 4K ,8K และ HD จะเห็นชัดเจนเมื่ออยู่บนจอภาพขนาดใหญ่ หรือประมาณ 60 นิ้วขึ้นไป และ 8K 100 นิ้วขึ้นไป ซึ่งการมีเทคโนโลยีใหม่ ก็เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนที่ต้องการความพิเศษ

ด้าน Mr.Yasushi Sakanaka Directer Of Digital Broadcasting Technology,MIC Japan กล่าวว่า ประเทศญี่ปุ่นได้มีการร่างการออกอากาศเทคโนโลยี 4K และ 8K มาตั้งแต่ปี 56 โดยเริ่มมีการออกอากาศระบบเทคโนโลยี 4K อย่างเป็นทางการเมื่อปี 58 และเร็วๆนี้ ประเทศญี่ปุ่นจะก้าวไปสู่ระบบเทคโนโลยี 8K แล้ว หลังจากมีการทดลองออกอากาศในปี 59 ที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการออกอากาศอย่างเป็นทางการในเดือนธ.ค.61 ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ทำให้ประชาชนสามารถรับชมการแพร่ภาพได้อย่างคมชัด

อย่างไรก็ตาม นอกจากประเทศญี่ปุ่นที่มีการใช้เทคโนโลยี 4K และ 8K ในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ก็ยังมีอีกหลายประเทศในทวีปยุโรป และเอเชีย ที่มีการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวบ้างแล้ว ขณะเดียวกันนอกจากจะนำไปใช้พัฒนาในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ ยังสามารถใช้ได้กับอุตสาหกรรมทางการแพทย์ ,ศิลปะ ,การโฆษณา และการป้องกันอาชญากรรมต่างๆ ได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ