ครม.เห็นชอบใช้เงิน SAL ทำ 3 โครงการยกระดับการบริการภาครัฐแทน "Thailand Gateway"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 20, 2018 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ยกเลิกการดำเนินโครงการบูรณาการงานบริการภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ (Thailand Gateway) และเห็นชอบให้กันวงเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ (Structural Adjustment Loan:SAL) ที่เหลือจำนวน 1,102 ล้านบาท ไว้ดำเนินการในแผนงานโครงการที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ โครงการ Thailand Gateway ซึ่งประกอบด้วย โครงการ Information Gateway, Investment Gateway, Trade Gateway และ Tourist Gteway นั้น ที่ผ่านมาแต่ละหน่วยงานได้มีการใช้งบประมาณของตัวเองดำเนินการไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) จึงได้ขอยกเลิกโครงการ Thailand Gateway และนำเงินในส่วนนี้มาใช้กับการจัดทำโครงการยกระดับการบริการภาครัฐ (ระยะที่ 2) แทน โดยจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 800 ล้านบาท ประกอบด้วย 3 โครงการที่สำคัญ คือ

1.การพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ (Citizen Feedback) ใช้งบ 250 ล้านบาท เป็นการสร้างแพลตฟอร์มในการเก็บรวบรวมความคิดเห็นและความพึงพอใจของประชาชนต่อการบริการที่ได้รับจากภาครัฐ เพื่อจะได้นำไปวิเคราะห์และปรับปรุงการให้บริการของแต่ละหน่วยงานต่อไป

2.การพัฒนาระบบติดตามการให้บริการ (Tracking System) ใช้งบ 400 ล้านบาท โครงการนี้จะทำให้ประชาชนสามารถติดตามได้ว่าสิ่งที่ได้ขอรับบริการจากหน่วยงานไว้กำลังดำเนินการอยู่ในขั้นตอนใดแล้ว สามารถติดตามผ่านทางออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเดินทางไปสอบถามที่หน่วยงาน และ 3.การพัฒนาระบบการจองคิวกลาง (Queue Online) ใช้งบ 150 ล้านบาท ทำให้ประชาชนสามารถยื่นจองคิวผ่านระบบออนไลน์ได้ โดยไม่ต้องเดินทางไปยังจุดที่ให้บริการ

"ทั้ง 3 โครงการนี้จะใช้เวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2563 โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 800 ล้านบาท...สำหรับเงินที่เหลืออีก 300 กว่าล้านบาทนั้น ครม.เห็นชอบให้นำส่งคืนคลัง" นายณัฐพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ