พาณิชย์ จัดงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 61 คาดเกิดคำสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 2 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2018 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จัดงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 61 ระหว่างวันที่ 21-25 ก.พ.ภายใต้แนวคิด"Heritage & Craftmanship"หัตถศิลป์มรดกทางวัฒนธรรม ถือเป็นเวทีการค้าสำคัญที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยทุกระดับตั้งแต่ขนาดใหญ่ไปจนถึงระดับ SMEs ได้พบปะเจรจากับนักธุรกิจ ผู้ซื้อศักยภาพจากทั่วทุกมุมโลกได้เรียนรู้เข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ขณะเดียวกันก็ได้ขยายเครือข่ายแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาสินค้าอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังเพื่อส่งเสริมงานศิลป์ไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากเป็นงานฝีมือที่ประณีตแล้ว ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ นำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย"ไทยแลนด์ 4.0" และ "เศรษฐกิจสร้างสรรค์" ของรัฐบาล

ทั้งนี้ นายสนธิรัตน์ คาดว่า การจัดงานครั้งนี้จะผู้เยี่ยมชมงาน 20,000 คน จาก 130 ประเทศทั่วโลก เกิดคำสั่งสั่งซื้อภายในงานไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท โดยมีผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และผู้ส่งออกชั้นนำของไทยและต่างชาติเข้าร่วมมากกว่า 900 รายมาจัดแสดงสินค้ารวมกว่า 2,000 คูหา

"แนวโน้มการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในปีนี้สดใสมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าของไทยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง กระทรวงฯคาดหวังว่างานบางกอกเจมส์ฯ จะช่วยเปิดโอกาสใหม่ๆ ในการทำธุรกิจของผู้ประกอบการไทยและยิ่งเมื่อผนวกกับมาตรการส่งเสริมต่างๆของรัฐบาล เช่น มาตรการภาษีจะทำให้การค้าอัญมณีและเครื่องประดับคึกคักมากยิ่งขึ้น และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของโลกได้สำเร็จ"นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูงและมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งยังเป็นอุตสาหกรรมที่ไทยมีความเข้มแข็งตลอดห่วงโซ่อุปทาน มีการจ้างงานแรงงานกว่า 1.2 ล้านคน โดยรัฐบาลตระหนักถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย จึงดำเนินนโยบายสนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องและตั้งเป้าหมายผลักดันให้ประเทศไทยเป็น"ศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก" (Jewelry Hub)

สำหรับอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับที่ 3 ของไทย รองจากยานยนต์และคอมพิวเตอร์ โดยในปี 2560 ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ มูลค่ารวมเกือบ 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเมื่อหักทองคำยังไม่ขึ้นรูป สินค้าดังกล่าวขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.25% จากปี 59 ซึ่งนับเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ