ธปท.มองส่งออก ม.ค.พุ่งแรงเป็นผลตรุษจีนปีนี้จัด ก.พ.,เล็งทบทวนเป้าทั้งปีจากโต 4% หลังแนวโน้มสูงเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2018 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า มูลค่าการส่งออกของไทยในเดือน ม.ค.61 ที่ 20.1 พันล้านดอลลาร์ สรอ. คิดเป็นอัตราการขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน 17.6% สูงสุดในรอบ 62 เดือน ส่วนหนึ่งเป็นผลของเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ที่มีขึ้นในกลางเดือน ก.พ.จากปีก่อนอยู่ในช่วงเดือน ม.ค. ทำให้กิจกรรมการค้าระหว่างประเทศในเดือน ม.ค.ปีนี้สูงเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์เดียวกันกับการส่งออกของหลายประเทศในภูมิภาค

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาในรายละเอียด พบว่ามูลค่าการส่งออกการขยายตัวดีในเกือบทุกหมวดสินค้าและทุกตลาดหลัก สะท้อนอุปสงค์ต่างประเทศที่ขยายตัวดีต่อเนื่องและกระจายตัว ซึ่งเมื่อรวมกับแนวโน้มราคาน้ำมันเฉลี่ยในปีนี้ที่น่าจะยืนได้เหนือระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล และข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการพบว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยในปีนี้น่าจะสามารถขยายตัวได้สูงกว่าที่ ธปท. ประมาณการไว้ในเดือน ธ.ค.60 ที่ 4% พอสมควร ซึ่ง ธปท.จะมีการเผยแพร่ประมาณการใหม่หลังการประชุมนโยบายการเงินรอบเดือน มี.ค.

นอกจากข้อมูลการส่งออกสินค้าแล้ว ข้อมูลที่น่าสนใจในเดือนนี้ คือ การนำเข้าสินค้าที่มีมูลค่าสูง ไม่เฉพาะการนำเข้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางที่สะท้อนการส่งออกในระยะสั้น แต่รวมถึงการนำเข้าสินค้าทุนด้วย อย่างไรก็ดี มูลค่าการนำเข้าสินค้าที่สูงในเดือน ม.ค. ส่วนหนึ่งเป็นผลจากตรุษจีนเช่นกัน จึงเป็นอีกตัวเลขที่ต้องติดตามพัฒนาการในระยะต่อไปใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ