ผู้ว่าฯ ธปท.แนะอย่ากังวล Banking Agent ลดบทบาทสาขาแบงก์ แต่ตอบโจทย์บริการการเงินหลากหลายขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2018 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การที่ธนาคารพาณิชย์มีการแต่งตั้ง Banking Agent ถือเป็นการตอบโจทย์ในการเพิ่มบริการทางการเงินให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบสนองกับความต้องการของประชาชนที่เป็นลูกค้าของธนาคารซึ่งมีความหลากหลาย นอกจากนี้ยังตอบโจทย์ของสถาบันการเงินที่มีการวางกลยุทธ์ที่แตกต่างกันออกไป เช่น การให้กองทุนหมู่บ้าน, ปั๊มน้ำมัน สามารถทำหน้าที่เป็น Banking Agent ได้ แต่ที่สำคัญธนาคารจะต้องวางกลไกลและมีการควบคุมการบริหารความเสี่ยงให้ดี

"การให้บริการทางการเงินไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบเดียว ในโลกที่มีความซับซ้อนมากขึ้น บริการทางการเงินก็จะต้องมีช่องทางให้ประชาชนกลุ่มต่างๆ เข้าถึงได้หลากหลายมากขึ้นเช่นกัน เพราะประชาชนแต่ละกลุ่มมีทักษะทางเทคโนโลยีที่ต่างกัน" ผู้ว่าฯ ธปท.กล่าว

พร้อมระบุว่า ยังไม่อยากให้กังวลไปว่าเมื่อธนาคารพาณิชย์แต่งตั้ง Banking Agent แล้ว จะเป็นการลดบทบาทและความสำคัญของสาขาธนาคารลง เพราะ Banking Agent มีหลายประเภท อีกทั้งไม่ได้หมายความว่า Banking Agent ของทุกธนาคารจะต้องทำหน้าที่เหมือนกัน เพราะบางธนาคารอาจให้ทำแค่การรับชำระเงินเท่านั้น หรือบางธนาคารอาจให้ทำแค่การถอนเงิน ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์ของธนาคาร

ผู้ว่าฯ ธปท.ยังกล่าวถึงความร่วมมือของธนาคารพาณิชย์ที่จะมีการจัดทำระบบการใช้ ATM ร่วม (White Label ATM) ว่า ธปท.สนับสนุนแนวคิดนี้มาโดยตลอด ซึ่งเป็นการช่วยลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน ช่วยลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจให้แก่ธนาคารพาณิชย์เอง และท้ายสุดจะช่วยทำให้ต้นทุนทางการเงินของประชาชนถูกลง

"ATM แต่ละเครื่องก็ทำหน้าที่เหมือนๆ กันอยู่แล้ว ดังนั้นไม่จำเป็นที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องมีการลงทุนตั้งตู้ ATM ที่ซ้ำซ้อนกัน แนวทางก็คงเป็นเหมือนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่ควรเลี่ยงการลงทุนที่ซ้ำซ้อน ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในทรัพยากรที่เรามีอยู่" ผู้ว่าฯ ธปท.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ