บอร์ดสตาร์ทอัพ มอบหมายคลังดำเนินการมาตรการภาษีหนุนสร้างโอกาสให้ Angel Investor

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2018 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการและแนวทางการขับเคลื่อนตามแผนการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นของประเทศไทย (พ.ศ. 2559 – 2564) ตลอดช่วงปี 2560 จนถึงปัจจุบันว่า การดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่นักลงทุน (Angel Investor) คณะกรรมการฯ ได้พิจารณามติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2561 ที่อนุมัติในหลักการร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร [มาตรการสิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่นักลงทุนที่ลงทุนในวิสาหกิจเริ่มต้น (Angel Investor)] ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารณาดำเนินการในประเด็นต่าง ๆ

โดยในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการฯ ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะทำงานเพื่อสร้างความตระหนักและการรับรู้เพื่อส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น (คณะทำงานชุดที่ 1) พิจารณาจัดทำระบบจดทะเบียนให้กับนักลงทุน (Angel Investor) ในเว็บไซต์ http://startupthailand.org เพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น และขอให้หน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันเร่งสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ไปยังประชาชนและชุมชนให้มากขึ้น

นอกจากนี้ โครงการ Startup Club ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา/อาชีวศึกษา (โครงการ Startup Club) โครงการ Startup Club ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามดำริของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีความคืบหน้าไปอย่างมาก โดยปัจจุบันมีโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา/อาชีวศึกษาได้เข้าร่วมโครงการ Startup Club แล้วรวม 116 สถาบันใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ

ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการรายงานภาพรวมของโครงการ มาตรการสนับสนุนกิจการ Startup ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันของหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงอุตสาหกรรม รวมถึงมีการนำเสนอผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จจากการได้รับการสนับสนุนผ่านโครงการ/มาตรการสนับสนุนกิจการ Startup ของหน่วยงานภาครัฐดังกล่าว อาทิ (1) บริษัท คิว คิว (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจที่ดำเนินการด้านการพัฒนาระบบคิวให้กับธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงสถานพยาบาล สถานที่ราชการ และหน่วยงานบริการประชาชน โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการ NIA Venture ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

(2) บริษัท เอเชีย วัน คลิก จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจพัฒนาระบบจองตั๋ว และซื้อตั๋วเครื่องบิน โดยได้เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะวิสาหกิจเริ่มต้น "SPARK Global Acceleration Program" และโครงการ NIA Venture ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ (3) บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการ visual effect ในภาพยนตร์โฆษณา และเกมส์ โดยเป็นโปรดักชั่นเฮาส์ระดับแนวหน้าของประเทศที่มีแผนร่วมกับกิจการระดับโลกของสหรัฐอเมริกา เพื่อผลิตภาพยนตร์คอมพิวเตอร์แอนิเมชั่น เป็นธุรกิจที่ธนาคารออมสินได้เข้าร่วมลงทุนในรูปแบบกองทุนร่วมลงทุนตามมาตรการสนับสนุน Small and Medium Enterprises ผ่านการร่วมลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ