กยท.แจงหลักเกณฑ์ร่วมโครงการสินเชื่อผู้ประกอบกิจการยางแห้ง 2 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 23, 2018 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง กล่าวถึงโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการยางแห้ง วงเงิน 20,000 ล้านบาทว่า เป็นโครงการเงินกู้ระยะสั้นจากธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวในกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท โดย กยท. จะขอจัดสรรงบประมาณจากสำนักงบประมาณ เพื่อจ่ายชดเชยดอกเบี้ยแก่ผู้ประกอบกิจการยาง ในอัตราไม่เกินร้อยละ 3 ตามระยะเวลาโครงการ 1 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบกิจการแปรรูปยางแห้ง ยื่นขอกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการซื้อวัตถุดิบมาแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควัน และยางแท่ง ให้เกิดการดูดซับยางพาราออกจากระบบ นำมาเก็บสต็อกของผู้ประกอบการในลักษณะหมุนเวียน หรือ Moving stock

สำหรับการจ่ายเงินเพื่อชดเชยดอกเบี้ยแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ กยท. จะขอรับการจัดสรรงบประมาณ และจ่ายชดเชยดอกเบี้ยเมื่อสิ้นสุดโครงการ ในอัตราไม่เกินร้อยละ 3 ต่อปีต้องอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขชดเชยดอกเบี้ย คือ ผู้ประกอบการต้องมีสต็อกยางเพิ่มขึ้นมากกว่าสต็อกเฉลี่ยย้อนหลัง 1 ปี นับจากวันที่ยื่นความประสงค์ โดยคำนวณจากปริมาณสต็อกยางที่เพิ่มขึ้น คูณด้วยราคารับซื้อยาง บวกไม่ต่ำกว่า 0.50 บาท จากราคาตามประกาศของ กยท. ไม่เกินวงเงินที่ได้รับการจัดสรร และไม่เกินภาระหนี้ที่เข้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้ กยท. จะเข้าตรวจสอบความสามารถในการจัดเก็บสต็อกของผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อนำมาพิจารณากำหนดกรอบวงเงินจัดสรร โดยใช้วิธีการคำนวณกรอบวงเงินที่ได้รับการจัดสรรจากความสามารถในการจัดเก็บที่เพิ่มขึ้นจากเดิม คูณด้วยราคากลางยางประเภทต่างๆ ที่ กยท. ประกาศตามวงเงินสินเชื่อที่ได้รับการอนุมัติจากธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะพิจารณาให้สินเชื่อตามระเบียบของธนาคารนั้นๆ โดยมีระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ไม่เกิน 1 ปี นับจากวันทำสัญญา โดยผู้กู้ชำระคืนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ