SME Bank จับมือ Shopee ส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนขึ้นสู่โลกค้าขายออนไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 24, 2018 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Development Bank เปิดเผยว่า ธพว.ได้ร่วมมือกับ Shopee ซึ่งเป็นผู้นำตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน จัดสัมมนา "เชื่อมต่อธุรกิจ เปิดสวิตซ์ E-commerce" เรียนรู้เทคนิคการนำสินค้าชุมชนของลูกค้าและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขึ้นสู่โลกออนไลน์ผ่านอีคอมเมิร์ซ โดยการบริการและดูแลของ Shopee ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่กำลังได้รับความนิยมสูงในขณะนี้

การจัดกิจกรรมครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ ธพว.ได้ดำเนินการร่วมกับ Shopee ประเทศไทย ซึ่งเป็นการจัดเวิร์คช็อปร่วมกับองค์กรเอกชนภายนอก เนื่องจากเล็งเห็นว่า ธพว. มีกลุ่มลูกค้าผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปสินค้าชุมชนและนวัตกรรมที่จะทำให้สามารถขึ้นแพลทฟอร์มของ Shopeeได้มีความหลากหลาย นอกเหนือจากปัจจุบันจะมีสินค้ายอดนิยม ได้แก่ สินค้าด้านสุขภาพและความงาม, เสื้อผ้าแฟชั่น และโทรศัพท์มือถือ-อุปกรณ์ไอที

โดยปัจจุบัน Shopee นับเป็นอีคอมเมิร์ซชั้นนำมีตลาดอยู่ถึง 7 ประเทศ คือ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน โดยเฉพาะประเทศไทย ปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดแอพ Shopee มากกว่า 10 ล้านครั้ง และมีรายการสินค้าที่แอ็คทีฟกว่า 8 ล้านรายการ มีร้านค้าที่ซื้อขายกว่า 500,000 ราย

นายมงคล กล่าวว่า การเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ผู้เข้าเรียนจะได้ทราบถึงเทคนิคการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ กลวิธีการขายและเทคนิคการจัดสินค้าและภาพถ่าย รวมถึงการโพสต์ขายสินค้าบน Shopee ได้ทันที ซึ่งพบว่ามีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีเนื่องจากมีผู้สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก จากเดิมที่สามารถรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เพียงแค่ 50 กิจการ ต้องขยายไปจนถึง 80 กิจการ เนื่องจากมีผู้ประกอบการธุรกิจเสื้อผ้าสิ่งทอสินค้าหัตถกรรมท้องถิ่น สินค้าเกษตรแปรรูปจากทั่วประเทศ เช่น จากเชียงใหม่, ขอนแก่น, นราธิวาส, กาญจนบุรี เป็นต้น

"การซื้อขายผ่านแอพพลิเคชั่น Shopee ยังไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการแรกเข้า และค่าคอมมิชชั่นการซื้อขาย นอกจากนี้ ยังมีสิทธิพิเศษได้ทีมงาน Shopee เป็นพี่เลี้ยงดูแลอย่างต่อเนื่องภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมครั้งนี้ด้วย จึงคาดว่าจะมีลูกค้าไม่ต่ำกว่า10% จากการเข้าคอร์สอบรมสามารถต่อยอดธุรกิจเพิ่มยอดการขายในตลาดอีคอมเมิร์ซต่อไป" นายมงคลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ