ครม.เห็นชอบใช้อัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัทแบบคงที่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 27, 2018 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน การขอตรวจเอกสาร การขอสำเนาเอกสารพร้อมคำรับรองและค่าธรรมเนียมอื่นที่เกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจำกัดและบริษัท ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เนื่องจากปัจจุบันการขอจดจัดตั้งบริษัทและขอเอกสารจากกระทรวง จะมีค่าธรรมเนียมต่างๆ และคิดค่าธรรมเนียมแบบขั้นบันได ยกตัวอย่าง หากจดทะเบียนบริษัทขนาดใหญ่ก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมสูงกว่า

ทั้งนี้ จากคำแนะนำของธนาคารโลกในกระบวนการเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่ธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์จึงเสนอให้เก็บค่าธรรมเนียมในอัตราคงที่ 1,000 บาท และลดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนที่ทำผ่านอิเลคทรอนิกส์ (e-registration) ลง 30% เพื่อให้คนใช้ช่องทางอิเลคทรอนิคส์มากขึ้น โดยการลดอัตราค่าธรรมเนียมนี้จะมีผลบังคับใช้ถึง 31 ธ.ค.63

ปัจจุบัน ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนอยู่ที่ 1,000-5,000 บาท แต่อัตราใหม่จะอยู่ที่ 1,000 บาท หากจดทะเบียนผ่านระบบอิเลคทรอนิกส์จะได้รับส่วนลด 30% เหลือ 700 บาท ซึ่งตัวที่จะเห็นความแตกต่างมากๆคือ ถ้าเป็นบริษัทจดทะเบียนจำกัด ปัจจุบันถูกสุดอยู่ที่ 5,000-250,000 บาท แต่อัตราใหม่ทุกกรณีจะอยู่ที่ 5,000 บาททั้งหมด

"หลักการ คือ การจดทะเบียนตั้งบริษัทไม่ควรจะยุ่งยาก ค่าใช้จ่ายไม่ควรจะขึ้นอยู่กับขนาดของผู้ที่มาจดทะเบียน แต่หากอนาคตบริษัทได้กำไรเยอะ ค่อยไปเก็บในรูปของภาษีในภายหลัง"นายณัฐพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ