คมนาคม เตรียมเปิดประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินใน เม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 27, 2018 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (กนศ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบหลักการของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแล้ว จะเตรียมจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติ ขณะที่เงื่อนไขการประกวดราคา(TOR) จะเสร็จภายในเดือน มี.ค.และเปิดประมูลในเดือน เม.ย. จากนั้นพิจารณาผลประมาณ 4 เดือน คาดว่าจะได้ผู้ดำเนินการในเดือน ส.ค.และเสนอ ครม.เห็นชอบเพื่อเริ่มดำเนินการได้ในปลายปีนี้

ขณะนี้รายละเอียด TOR คืบหน้าไปแล้ว 90% และทราบว่ามีนักลงทุนสนใจพอสมควร โดยโครงการนี้ไม่จำกัดสัดส่วนนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากต้องลงทุนทั้งด้านงานโยธา ระบบอาณัติสัญญา ระบบรถ และต้องมีความชำนาญในการบริหารรถไฟความเร็วสูง รวมไปถึงบริหารแอร์พอร์ตลิงก์ระยะทาง 21 กม.ด้วย

ส่วนรถเมล์ NGV จำนวน 489 คันนั้น ตามกำหนด เอกชนจะต้องส่งมอบ 100 คันแรก และจะมีการวิ่งทดลองในสิ้นเดือน มี.ค. เพื่อเตรียมวิ่งให้บริการจริงเดือนพ.ค.เพื่อรองรับนักเรียนช่วงเปิดเทอม ขณะที่เอกชนที่ชนะการประมูลยังคงยืนยันการส่งมอบตามแผน โดยทุกสิ้นเดือนจะทยอยรับมอบคราวละ 100 คันจนครบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ