ตัวแทนภาคปศุสัตว์ยื่นหนังสือนายกฯ จี้ยกเลิกมาตรการควบคุมนำเข้าข้าวสาลี เหตุเอื้อประโยชน์พ่อค้าคนกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 2, 2018 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ สมาคมผู้เลี้ยงไก่พันธุ์ สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สมาคมผู้เลี้ยงเป็ดเพื่อการค้าและการส่งออก สมาคมปศุสัตว์ไทย พร้อมเกษตรกรภาคปศุสัตว์ร่วม 100 คน เดินขบวนเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี วอนยกเลิกมาตรการต้องรับซื้อข้าวโพด 3 ส่วนต่อการนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน เหตุเป็นมาตรการเอื้อประโยชน์คนบางกลุ่มซึ่งไม่ใช่เกษตรกร จนส่งผลกระทบถึงต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ ทำให้เกษตรกรประสบภาวะขาดทุนจำต้องลดจำนวนการเลี้ยงสัตว์ ไปแล้วเป็นจำนวนมาก

นายวีระพงษ์ ปัญจวัฒนกุล นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ กล่าวว่า มีข้อแคลงใจต่อการทำงานของรมว.พาณิชย์ เนื่องจากการบ่ายเบี่ยงไม่ให้เข้าพบนั้นผิดปกติวิสัยของผู้บริหารซึ่งต้องรับฟังและติดตามข้อมูลของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในแต่ละปัญหา จึงต้องการเรียนให้ท่านนายกรัฐมนตรีรับทราบถึงความเดือดร้อนที่ไม่ได้รับการเหลียวแลนี้

ที่ผ่านมา ผู้ใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์รวมถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการรับซื้อข้าวโพดที่ราคาขั้ นต่ำ 8 บาท/กก.มาโดยตลอด เพราะหวังว่าจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด แต่กลายเป็นว่าผู้ที่ได้รับผลประโยชน์คือพ่อค้า ที่ขึ้นราคาข้าวโพดอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีการควบคุมหรือกำหนดราคาเพดานขั้นสูงไว้ ทำให้เกิดการค้ากำไรเกินควรซึ่งขัดต่อกฎหมาย แต่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์กลับไม่ได้รับการดูแล จึงเห็นชัดว่าควรยกเลิกมาตรการควบคุมการนำเข้าข้ วสาลีดังกล่าวที่เอื้อประโยชน์แก่พ่อค้าคนกลางเพียงกลุ่มเดียว

"สินค้าเกษตรต้องปล่อยไปตามกลไกตลาด เมื่อวัตถุดิบไม่เพียงพอก็ต้องนำเข้า การจำกัดการนำเข้าจะส่งผลให้ผู้ที่ถือวัตถุดิบในมือฉวยโอกาสทำกำไรและกักตุนเพื่อโก่งราคา ตนมีคำถามมาโดยตลอดว่าตัวเลข 3:1 มาได้อย่างไร เป็นข้อเรียกร้องจากกลุ่มที่มองเห็นผลประโยชน์ใช่หรือไม่ และราคาข้าวโพดที่ขยับขึ้นนี้จะตกถึงมือเกษตรกรจริงหรือในเมื่ อข้าวโพดไม่ได้อยู่ในมือเกษตรกรเลย"

ด้านนายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์พยายามขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หลายครั้ง เพื่ออธิบายถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรแต่ได้รับการบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด จนต้องยกขบวนมาขอความช่วยเหลือจากนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเกษตรกรคนเลี้ยงสัตว์ต้องเดือดร้อนจากราคาข้าวโพดที่สูงมากจนนำไปสู่ภาวะขาดทุนและต้องลดจำนวนการเลี้ยงลงเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ราคาข้าวโพดตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดที่กิโลกรัมละ 8 บาท ขยับสูงขึ้นเป็นกว่า 10 บาท คิดเป็นสูงขึ้นถึง 25% หากนำมาใช้ในอาหารสัตว์ 50% จะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น 12.5% เปรียบเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลให้คนเลี้ยงสัตว์ขาดทุนหรือได้กำไร ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์มีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มพืชไร่มาโดยตลอด แต่แทนที่จะบริหารจัดการเหมือนพืชเกษตรชนิดอื่น เช่น การประกันรายได้ให้เกษตรกรกลับบังคับให้คนเลี้ยงสัตว์ต้องซื้อข้าวโพดในราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดที่ กก.ละ 8 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาข้าวโพดตลาดโลกที่ขายกันเพียง กิโลกรัมละ 5-6 บาท อยู่แล้ว

"เมื่อราคาข้าวโพดไทยแพงกว่าตลาดโลก 100% เช่นนี้เท่ากับประเทศไทยมีต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ที่สูงกว่าตลาดโลกถึง 50% นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังออกมาตรการมัดตราสังข์คนเลี้ยงสัตว์ให้ซื้อข้าวโพดราคาแพงนี้ 3 ส่วนก่อนจึงจะนำเข้าข้าวสาลีมาทดแทนข้าวโพดได้ 1 ส่วน ดังนั้น ราคาข้าวโพดจะแพงเพียงใดคนเลี้ยงสัตว์ก็ต้องซื้อตามมาตรการรัฐที่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มพืชไร่อย่างชัดเจน ดังเช่นที่ปัจจุบันพ่อค้าพืชไร่ โก่งราคาข้าวโพดไปถึง กก.ละ 10.15 บาทแล้ว และยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ