พาณิชย์ คิกออฟงาน"Local Franchise Roadmap"ยกระดับมาตรฐานบริหารธุรกิจแฟรนไชส์ทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 9, 2018 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวในการการเป็นประธานการเปิดงาน Local Franchise Roadmap ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ ดำเนินงานโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าว่า การเปิดงาน (kick off) ในวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเตรียมความพร้อมให้ธุรกิจแฟรนไชส์ท้องถิ่น (Local Franchise) ได้เกิดความตระหนักรู้และเดินเข้าสู่เส้นทางในการพัฒนาธุรกิจของตนเองบนมาตรฐานคุณภาพ การบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ สำหรับโครงการนี้จะใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานระหว่างเดือน มี.ค.-ก.ย.61

เมื่อเดือน ก.พ.61 ที่ผ่านมาได้เปิดรับสมัครธุรกิจแฟรนไชส์ที่อยู่ทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ ส่งผลให้มีธุรกิจสนใจสมัครเข้าร่วมกว่า 200 ราย ซึ่งธุรกิจเหล่านี้จะได้รับการคัดเลือก และตรวจเช็คสุขภาพของธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่กระบวนการพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่เป็นไฮไลท์สำคัญของโครงการฯ คือ ผู้ประกอบธุรกิจจะได้รับคำปรึกษาแนะนำเชิงลึกแบบตัวต่อตัว ณ สถานประกอบธุรกิจของแต่ละรายจากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการเข้าร่วมการดูงาน ณ ธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีมาตรฐานคุณภาพเพื่อเรียนรู้ การดำเนินธุรกิจแบบมืออาชีพ

"เมื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมผ่านเกณฑ์มาตรฐานฯ จะสามารถใช้เครื่องหมาย DBD Franchise Standard ในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจ และกระทรวงพาณิชย์จะนำไปร่วมออกบูธงานแฟร์ธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงในประเทศ เช่น Thai Franchise & SME Expo, Smart SME Expo, Thailand Franchise & Business Opportunity (TFBO) เป็นต้น"

นอกจากนี้กิจกรรมภายในงานวันนี้ยังมีปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "หลุดพ้นจากความยากจนด้วยแฟรนไชส์ (Prosper with Franchise) โดยจะนำเสนอถึงความพิเศษของธุรกิจแฟรนไชส์ที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้ประชาชนสามารถเดินออกจากกับดักความยากจนได้ เพราะการเริ่มต้นธุรกิจด้วยแฟรนไชส์จะมีพี่เลี้ยงช่วยมาบริหารงาน ลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ ทำให้ผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศมีโอกาสสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง เกิดการจ้างงานและเกิดความมั่นคงในชีวิต นอกจากนี้ยังมีการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจแฟรนไชส์ในหัวข้อเรื่อง "สถานการณ์แฟรนไชส์" ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับทราบถึงแนวโน้มของธุรกิจแฟรนไชส์ในปัจจุบันเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเอง ทำให้สามารถปรับตัวอยู่รอดได้ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนได้รับฟังการเสวนาจากธุรกิจ แฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จใน 3 ธุรกิจ ได้แก่ ก๋วยเตี่ยวแม่ศรีวรรณ, น้ำหอมกัลยา และอินทนิลอีกด้วย

ปัจจุบันมีธุรกิจแฟรนไชส์ที่อยู่ในการส่งเสริมของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและผ่านเกณฑ์มาตรฐานธุรกิจแฟรนไชส์จำนวน 200 ราย แบ่งเป็นกรุงเทพมหานครจำนวน 108 ราย และต่างจังหวัดจำนวน 92 ราย อย่างไรก็ดีกระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายว่ากิจกรรม Local Franchise Roadmap จะช่วยเพิ่มจำนวนธุรกิจ แฟรนไชส์ให้พัฒนาได้อย่างมีศักยภาพทั่วประเทศ มีการบริหารจัดการตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ เกิดความน่าเชื่อถือต่อผู้บริโภคและนักลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchisee) สามารถขยายธุรกิจและเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้แฟรนไชส์ที่ผ่านเกณฑ์ฯ กระทรวงพาณิชย์จะส่งเสริมให้ก้าวไปสู่การเป็นพี่เลี้ยงทางธุรกิจแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้มีรายได้น้อย ผู้ว่างงานให้มีอาชีพเป็นของตัวเองด้วยธุรกิจแฟรนไชส์ เกิดการสร้างงาน สร้างเงิน และมีรายได้ทำให้เศรษฐกิจฐานรากมีความเข้มแข็ง โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากถึง 100 ล้านบาท

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กิจกรรมนี้นับเป็นส่วนสำคัญของการสร้างความมั่นคงทางชีวิตให้กับประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยที่อยู่ในส่วนภูมิภาค ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินภารกิจต่อยอดการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้มีรายได้น้อยอย่างจริงจัง เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้ได้หลุดพ้นจากความยากจนและกลายเป็นกำลังสำคัญที่จะพัฒนาเศรษฐกิจ ของประเทศ ผ่านทางโครงการต่างๆ อาทิ ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ การอบรมสร้างอาชีพร้านอาหาร เสริมสวย และแม่บ้านมืออาชีพ รวมไปถึงการนำเสนอธุรกิจแฟรนไชส์ราคาประหยัดให้เป็นทางเลือกในการสร้างธุรกิจเป็นของตนเอง ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้มีรายได้น้อยเสมอมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ