รมช.พาณิชย์ เผยสมาคมนักธุรกิจอียูชื่นชมพัฒนาการด้านเศรษฐกิจการค้าไทย พร้อมเตรียมนำคณะนักธุรกิจยุโรปเยือนไทยปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 11, 2018 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 1-2 มีนาคม 2561 ณ ประเทศสิงคโปร์ บริษัทยุโรปที่ดำเนินธุรกิจในอาเซียน นำโดยสภาธุรกิจอาเซียน-อียู (EU-ASEAN Business Council: EU-ABC) ประกอบด้วยสภาหอการค้ายุโรป และบริษัทยุโรปที่ทำธุรกิจในอาเซียนกว่า 17,000 บริษัท และสมาคมพันธมิตรธุรกิจยุโรป-อาเซียน (Europe-ASEAN Business Alliance: EABA) ประกอบด้วยกลุ่มบริษัทยุโรปข้ามชาติขนาดใหญ่ในอาเซียน ได้เข้าพบหารือแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องนโยบายการค้าของไทย และโอกาสในการขยายธุรกิจของบริษัทกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ นายโดนัล คานัค ประธานสภาธุรกิจอาเซียน-อียู ได้นำผู้แทนบริษัทอียูที่ประกอบธุรกิจในสาขาต่าง ๆ อาทิ การขนส่งและโลจิสติกส์ รถยนต์และชิ้นส่วน พบหารือเพื่อขอทราบนโยบายการค้าของไทย โดยได้สร้างความมั่นใจกับภาคธุรกิจยุโรปว่าไทยให้ความสำคัญเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการผลักดันให้ภูมิภาคอาเซียนลดมาตรการที่เป็นอุปสรรคทางการค้า เพื่ออำนวยความสะดวกนักธุรกิจและดึงดูดการลงทุน

ขณะที่นายเจฟ โดนัลด์ ประธานสมาคมพันธมิตรธุรกิจยุโรป-อาเซียน ได้นำสมาชิกหารือเรื่องโอกาสการขยายธุรกิจในไทย โดยได้แสดงความสนใจการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และการใช้ประโยชน์จากนโยบายเส้นทางสายไหมของจีน ทั้งนี้ ทั้ง 2 องค์กรชื่นชมต่อพัฒนาการด้านเศรษฐกิจการค้าไทย รวมทั้งให้ความสนใจต่อความคืบหน้าการรื้อฟื้นการเจรจา FTA ไทย - อียู ภายหลังมติของอียู เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ให้กลับมาดำเนินความสัมพันธ์กับไทยในทุกระดับ รวมถึงการพิจารณาความเป็นไปได้ในการกลับมาเจรจา FTA กับไทย

นอกจากนี้สภาธุรกิจอาเซียน-อียู และสมาคมพันธมิตรธุรกิจยุโรป-อาเซียน มีแผนจะนำคณะนักธุรกิจยุโรปเยือนไทยภายในปีนี้ ซึ่งก็ได้เชิญชวนให้ใช้โอกาสดังกล่าวเยี่ยมชมและศึกษาสิทธิประโยชน์ที่พิเศษของการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ