"อนุสรณ์"แนะเร่งเลือกตั้งก่อนส่งรัฐบาลใหม่เจรจา FTA ไทย-สหรัฐฯ หวังลดผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 11, 2018 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ประเทศไทยควรรีบกลับคืนสู่ประชาธิปไตยและจัดการเลือกตั้งโดยเร็วเพื่อลดการสูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน เพื่อสามารถเริ่มกระบวนการทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหรัฐฯ และเริ่มกระบวนการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งอาจช่วยลดผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าทั้งการตั้งกำแพงภาษีและการกำหนดโควตาภายใต้มาตรา 232 ตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯว่าด้วยการปกป้องการนำเข้าสินค้าที่ก่อให้เกิดความไม่มั่นคงหรือเป็นภัยคุกคามต่อชาติ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีการทยอยประกาศมาตรการกีดกันการค้าเพิ่มเติมอีกเพื่อแก้ปัญหาการขาดดุลการค้าของสหรัฐ

ทั้งนี้ หากมีการออกมาตรการกีดกันการค้าเพิ่มเติมจากสหรัฐฯจะส่งผลกระทบต่อภาคส่งออกและเศรษฐกิจไทยมากขึ้น โดยให้จับตาผลกระทบการเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรหรือมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าเกษตรหรืออาหารบางตัว

ส่วนการปรับเพิ่มภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐฯ ยังมีผลกระทบต่อไทยไม่มาก เนื่องจากมูลค่าส่งออกของไทยไปสหรัฐฯอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท หรือ คิดเป็นปริมาณเหล็กประมาณ 380,000 ตัน ส่วนใหญ่เป็นท่อเหล็กรีดเย็นและเหล็กแผ่นเคลือบสังกะสี ส่วนผลกระทบทางอ้อมจะเกิดจากการตัดราคาเหล็กเพื่อทุ่มตลาดของผู้ผลิตส่งออกรายใหญ่ เนื่องจากมีการประเมินว่านโยบายขึ้นภาษีมีการบังคับใช้ตามที่ประกาศเอาไว้อาจทำให้เหล็กล้นตลาดส่งออกไปสหรัฐฯไม่ได้ประมาณ 27 ล้านตัน ประเทศที่อาจตัดราคาขายเหล็กเพื่อทุ่มตลาดส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย ไม่ว่า จะเป็น จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน เวียดนาม และ อินเดีย และคาดว่ามาตรการขึ้นภาษีนี้จะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมเหล็กในวงกว้าง ขณะเดียวกัน ในระยะสั้น อุตสาหกรรมที่ใช้เหล็กเป็นวัตถุดิบจะได้ประโยชน์หากราคาเหล็กในตลาดโลกลดลง

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า หากไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตยและสามารถเริ่มกระบวนการเจรจา FTA ไทย-สหรัฐฯได้ก็จะสามารถลดและขจัดอุปสรรคทั้งภาษีและไม่ใช่ภาษีก็จะสร้างโอกาสทำให้การค้า การลงทุนระหว่างประเทศขยายตัวมากขึ้น เฉพาะในส่วนของภาคเกษตรกรรมนั้นจะทำให้ราคาสินค้าเกษตรไทยปรับตัวในทิศทางดีขึ้น และ การค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทยกับสหรัฐฯนั้นเป็นการค้าแบบเกื้อกูลกัน ไทยผลิตสินค้าเกษตรเมืองร้อนได้ดี สหรัฐฯผลิตสินค้าเกษตรเมืองหนาวได้ดี ต่างจากการค้าไทย-จีนที่มีลักษณะการแข่งขันกันมากกว่าเพราะมีการผลิตสินค้าคล้ายกันหลายประเภท กลุ่มผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่ได้รับประโยชน์ FTA ไทย-สหรัฐฯ ได้แก่ เกษตรกรปลูกข้าวจำนวน 3.7 ล้านครัวเรือน ชาวไร่อ้อย 0.2 ล้านครัวเรือน เกษตรกรปลูกยางพารา เกษตรกรที่เลี้ยงกุ้ง กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารทะเล เป็นต้น กลุ่มผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่เสียประโยชน์ เช่น ถั่วเหลือง ข้าวโพด มันฝรั่ง วัวนม วัวเนื้อ เป็นต้น

สำหรับภาระและต้นทุนของการดำเนินนโยบายขึ้นภาษีการนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจะต้องถูกแบกรับโดยผู้บริโภค อุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่ต้องใช้เหล็กและอลูมิเนียมเป็นวัตถุดิบในการผลิตโดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์และก่อสร้างในสหรัฐฯ ซึ่งมีความต้องการใช้เหล็ก 26% และ 40% ของปริมาณอุปสงค์เหล็กในสหรัฐฯตามลำดับ มาตรการดังกล่าวจะกดดันให้อัตราเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น แรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นจะเป็นปัจจัยที่ทำให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับตัวสูงขึ้นและเร็วขึ้นกว่าที่คาด และจะส่งต่อความผันผวนของตลาดการเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ