คมนาคม เตรียมเสนอครม.เปิดใช้ฟรีทางด่วนบางนา-ชลบุรี, มอเตอร์เวย์ ช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 12, 2018 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้ประชุมแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 โดยมีนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้สรุปมาตรการในการอำนวยความสะดวก ช่วง วันที่ 11 -17 เม.ย. 2561 โดยทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิ เชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) และมอเตอร์เวย์สาย 7, 9 จะให้บริการฟรี ตั้งแต่ เวลา 00.01 ของวันที่ 11 เม.ย. –เวลา 24.00 น.ของวันที่ 18 เม.ย. 2561 โดยจะเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ซึ่งในส่วนของทางพิเศษนั้นการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) อนุมัติก่อน

ส่วนในวันที่ 13 เม.ย. ผู้มีอายุเกิน 60 ปี ใช้บริการฟรี รถไฟฟ้า MRT สีน้ำเงิน,สีม่วง ,แอร์พอร์ตลิงก์ และรถเมล์ ขสมก. เนื่องในวันผู้สูงอายุ อีกด้วย

ส่วนการให้บริการขนส่งทุกโหมดนั้น จะต้องให้ประชาชนได้รับความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง โดยระบบขนส่งมีความเพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง และเส้นทางไม่ติดขัดหรือหยุดนิ่งโดยไม่มีเหตุผลรถ นอกจากนี้ ได้ตั้งเป้าว่า อุบัติเหตุและการเสียชีวิตบนโครงข่ายถนนของคมนาคมในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะต้องลดลงจากสงกรานต์ปีที่แล้ว 7% อุบัติเหตุรถสาธารณะจะต้องเป็นศูนย์ ไม่มีผู้เสียชีวิต บนทางด่วนหรือจุดตัดทางรถไฟ จะต้องไม่มีผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ยังได้ กำหนดถนนที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ 77 สายทางเป็นสายทางในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง 47 สายทาง กรมทางหลวงชนบท 30 สายทาง หลักการเลือกเส้นทาง จะมาจากพื้นที่นำร่องภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น (MLIT) ประเทศญี่ปุ่น 12 สายทาง, สายทางที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดในช่วงสงกรานต์ปี 2560 จำนวน 41 สายทาง, สายทางที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดในรอบปี 2560จำนวน 14 สายทาง และสายทางที่ประชาชนนิยมเดินทางมากในช่วงสงกรานต์ 10 สายทาง

นอกจากนี้ได้กำหนดจุดตรวจ Check Point รถโดยสารระหว่างทางเพิ่มเป็น 19 จุดจากเดิม 14 จุด ปีนี้จะเพิ่มอีก 5 จุด คือ ที่ราชบุรี ชัยนาท ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี อุดรธานี ซึ่งเป็นการเพิ่มความถี่ในการตรวจเช็ครถโดยสารรวมถึงรถประเภท 30 (เช่าเหมา) ที่จะมีมากในช่วงเทศกาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ