พาณิชย์ ชี้ช่องใช้ตลาดผลไม้เมืองผิงเสียง เป็นประตูผลไม้ไทยขยายตลาดสู่ประเทศจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 13, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสในการส่งออกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีนตามนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ โดยพบว่าตลาดผลไม้เมืองผิงเสียง ที่ตั้งอยู่ทางภาคใต้ของจีน เป็นตลาดที่สามารถใช้เป็นประตูให้กับผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีนได้ เพราะผลไม้ที่เข้าทางด่านโหย่วอี้กวาน เมืองผิงเสียง มีความสะดวกสบาย มีการบริหารจัดระบบโลจิสติกส์ดี และผ่านพิธีการศุลกากรได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผลไม้ไม่เน่าเสีย

สำหรับผลไม้ที่มีการนำเข้าผ่านทางด่านโหย่วอี้กวานนั้น ส่วนใหญ่เป็นมังคุด เงาะ ทุเรียน ลองกอง ชมพู่ แก้วมังกร มะพร้าว มะม่วง แตงโม กล้วย ขนุน และน้อยหน่า เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่มาจากไทย เวียดนาม และกัมพูชา จึงถือเป็นโอกาสของผลไม้ไทยที่จะขยายตลาดเข้าสู่จีน โดยใช้ช่องทางนี้ เพราะเป็นเส้นทางทางบกที่สั้นที่สุด เช่น ผลไม้ไทยที่ส่งถึงกวางโจวโดยทางทะเล ต้องใช้เวลา 12-13 วัน แต่ถ้าเข้าด่านผิงเสียงโดยตรง จะใช้เวลา 5 วันเท่านั้น โดยขนสินค้าผ่านทางมุกดาหาร เข้าสะหวันนะเขตของลาว ผ่านเวียดนามไปยังด่านของเมืองผิงเสียง

นอกจากนี้ สินค้าไทยที่เข้าสู่ตลาดจีนผ่านด่านของเมืองผิงเสียง สามารถกระจายไปยังมณฑลกว้างตุ้ง เจียงซู เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และมณฑลอื่นๆ ของจีนที่เป็นตลาดบริโภคผลไม้ได้ด้วย เพราะปัจจุบันนี้ด่านเมืองผิงเสียงเป็นด่านที่นำเข้าผลไม้หลักของจีน โดยผลไม้ที่นำเข้าจากอาเซียนไปยังจีนปริมาณ 2.5 ก.ก. จะมีมากถึง 2 ก.ก.ที่เข้าทางด่านนี้

ขณะเดียวกัน เมืองผิงเสียงยังได้ดึงดูดให้บริษัทอีคอมเมิร์ซ มาดำเนินธุรกิจค้าผลไม้ในเมืองเป็นจำนวนมาก โดยมีบุคลากรด้านอีคอมเมิร์ซมากกว่า 5,000 คน และได้ก่อตั้งสมาคมอีคอมเมิร์ซ 2 แห่ง และมีบริษัทผลไม้ที่เป็นสมาชิกมากกว่า 260 ราย และสมาคมผลไม้ 3 แห่ง ซึ่งผลไม้ไทยที่เข้าทางด่านนี้ ก็สามารถขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซเข้าสู่ตลาดจีนได้ด้วย

นางจันทิรา กล่าวว่า ทางเมืองผิงเสียงกำลังก่อสร้างโครงการแปรรูปผลไม้จีน-อาเซียน ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโหย่วอี้กวาน มีพื้นที่ประมาณ 41.65 ไร่ พื้นที่อาคารประมาณ 5 หมื่นตารางเมตร โดยเมื่อโครงการสร้างเสร็จจะมีการนำผลไม้เข้าสู่กระบวนการแปรรูปมากขึ้น จึงเป็นโอกาสของผู้ส่งออกผลไม้ไทยที่จะส่งวัตถุดิบป้อนให้กับอุตสาหกรรมแปรรูปผลไม้

ข้อมูลล่าสุด ในช่วง 3 ไตรมาสของปี 2560 (ม.ค.-ก.ย.) ที่ด่านผิงเสียง มีการนำเข้าและส่งออกผลไม้ปริมาณ 1.75 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 8.02% ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 50.28% ของการนำเข้าผลไม้ของทั้งประเทศจีน ส่วนโครงสร้างการบริโภคผลไม้ของชาวจีน แบ่งเป็นผลไม้สด 70% ผลไม้อบแห้ง 23% และสินค้าแปรรูปจากผลไม้ 7% มีอัตราการบริโภคผลไม้ต่อคนต่อปีคิดเป็น 1.7 กิโลกรัม (กก.) ส่วนคนอเมริกา 23 กก. ญี่ปุ่น 16 กก. อินโดนีเซีย 6.6 กก. และไทย 9.6 กก. ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีโอกาสขยายตลาดผลไม้ในจีนได้อีกมาก เพราะคนจีนยังบริโภคผลไม้กันน้อย

โดยภาพรวมแล้ว สินค้าผลไม้ไทยส่งออกไปยังตลาดโลก ในปี 2560 คิดเป็นมูลค่า 76,542 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกหลักของไทย ได้แก่ เวียดนาม จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย และสหรัฐอเมริกา ตามลำดับ โดยมูลค่าส่งออกผลไม้ไทยไปจีนสูงถึง 22,284 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ