พาณิชย์ เผยเมียนมาจัดตั้งสมาคม YEN-D Myanmar เป็นแห่งแรก เล็งตั้งในกัมพูชา-สปป.ลาว-เวียดนามในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2018 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า โครงการ YEN-D ของกรมฯ ประสบความสำเร็จไปอีกขั้นหนึ่ง โดยล่าสุดได้มีการจัดตั้ง YEN-D Myanmar Association ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ซึ่งมีสมาชิกกว่า 90 คน ทั้งนี้ YEN-D Myanmar Association เป็นสมาคมที่จัดตั้งขึ้นโดยผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของเมียนมาที่ต่อยอดความสำเร็จมาจากโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งกลุ่มผู้ก่อตั้งได้มีโอกาสร่วมโครงการ YEN-D ในประเทศไทยแล้วเกิดความชื่นชอบในแนวคิดของการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ โดยการสร้างความสัมพันธ์ฉันเพื่อนก่อนแล้วธุรกิจจะตามมา ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของโครงการ YEN-D

นายกีรติ กล่าวว่า สมาคม YEN-D เมียนมาแห่งนี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้และแลกเปลี่ยนแนวคิดในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนต่อยอดการดำเนินธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทย-เมียนมา ภายในงานเปิดตัวสมาคมฯ ในวันนี้ สมาคมฯ ได้จัดเตรียมกิจกรรมที่น่าสนใจไว้มากมาย เช่น การเสวนาเพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของทั้งสองประเทศในหัวข้อ "How to cooperate business successfully Myanmar and Thailand" โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งของไทยและเมียนมาเข้าร่วมให้ความรู้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่อย่างคับคั่ง อาทิ สมาคมนักธุรกิจไทยในเมียนมา สำนักผู้อำนวยการการจัดการบริษัทและการลงทุนเมียนมา และสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเมียนมา เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วยังมีกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของทั้งสองประเทศ ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 300 ราย ซึ่งมาจากประเทศ CLMVT และยังมีบูธแสดงสินค้ากว่า 40 บูธ อีกด้วย

"เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่โครงการ YEN-D ของไทย ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักธุรกิจรุ่นใหม่ของเมียนมา จนนำมาซึ่งการจัดตั้งเป็นสมาคมฯ ในครั้งนี้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสมาคม YEN-D ที่จัดตั้งขึ้นเป็นแห่งแรก และในอนาคตจะมีการจัดตั้งสมาคม YEN-D ในลักษณะเดียวกันนี้ที่ประเทศกัมพูชา สปป.ลาว และเวียดนาม

สำหรับโครงการ YEN-D ที่กรมการค้าต่างประเทศจะจัดขึ้นในปีนี้ ดำเนินการภายใต้แนวคิด YEN-D 4.1 Season 4 สำหรับในรุ่นไทย-เมียนมานั้น กำลังอยู่ระหว่างการเปิดรับสมัครผู้ประกอบการรุ่นใหม่อยู่ในขณะนี้ และจะเริ่มเรียนในระหว่างวันที่ 19-23 พฤษภาคม 2561 จึงอยากจะใช้โอกาสนี้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่สนใจจะเข้ามาเป็นครอบครัว YEN-D ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ รีบสมัครกันเข้ามาได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป" นายกีรติ กล่าว

นับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา กรมการค้าต่างประเทศในฐานะหน่วยงานหลักด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้จัดโครงการ YEN-D ร่วมกับประเทศในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม) มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ภายใต้แนวคิด "ความสัมพันธ์แบบเพื่อนมาก่อน แล้วธุรกิจจะตามมาเอง" ซึ่งปัจจุบันสามารถสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้แล้ว 860 ราย พร้อมสร้างมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกันกว่า 2,800 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ