ธปท.ยันไม่ผ่อนเกณฑ์สถาบันการเงินข้องเกี่ยวคริปโตเคอเรนซี แม้มีการยกร่างกม.สินทรัพย์ดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2018 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้เห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลว่า จะทำให้ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีกฎหมายเข้ามากำกับดูแลการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล หรือหลักทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ธปท.จะไม่ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ให้แก่สถาบันการเงินและธนาคารพาณิชย์ตามที่เคยออกหนังสือเวียนเพื่อขอความร่วมมือไม่ให้ทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซีที่ไม่สามารถระบุตัวตนหรือสถาบันของผู้ออกได้อย่างชัดเจน โดยขอให้สถาบันการเงินถือปฏิบัติในเรื่องการรู้จักตัวตนของลูกค้า (Know Your Customer : KYC) และดำเนินการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า (Customer Due Diligence : CDD) อย่างเคร่งครัดต่อไป

"ธนาคารจะต้องรู้จักตัวตนที่ชัดเจนของลูกค้าก่อน และลูกค้าจะต้องไม่มีการทำธุรกรรม หรือทำ ICO ที่ไม่ถูกต้อง เราไม่อยากให้ธนาคารพาณิชย์เข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะธนาคารมีหน้าที่รับเงินฝากจากประชาชนเป็นหลัก ดังนั้นต้องใช้ความระมัดระวังในจุดนี้ แต่ถ้าคนที่ทำ ICO มีที่มาที่ไป และไม่เกี่ยวข้องกับการทำผิดกฎหมาย เราก็ไม่ว่า แต่หากธนาคารพาณิชย์ไม่แน่ใจ ก็ต้องใช้ความระมัดระวังให้มากขึ้น หากบัญชีไหนผ่านเกณฑ์ KYC ก็โอเค สามารถเปิดบัญชีคริปโตเคอเรนซีได้" น.ส.สิริธิดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ