คกก.ปฏิรูปพลังงาน เน้นบริหารจัดการพลังงานของภาครัฐใหม่-ลดการแทรกแซงเชิงนโยบาย-ให้ปชช.มีส่วนร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 15, 2018 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย รุจิประภา ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน แถลงข่าวว่า พลังงานถือเป็นสาขาการผลิตที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมด้านพลังงาน 10 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีสัดส่วนโดยเฉลี่ยต่อ GDP สูงถึง 16% มีการลงทุนในแต่ละปีกว่า 500,000 ล้านบาท สัดส่วนของผู้ถือหุ้นพลังงาน ในตลาดหลักทรัพย์ 23% และที่สำคัญพลังงานถือเป็นต้นทุนการผลิตของทุกสาขาการผลิตรวมทั้งครัวเรือนถึง 12% นอกจากนี้ พลังงาน ยังมีการส่งรายได้ให้ภาครัฐเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศสูงถึงประมาณ 300,000 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ หากรัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาและปรับเปลี่ยนทิศทางการพัฒนาพลังงานใหม่ "พลังงาน" จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้ประเทศบรรลุเป้าหมาย ในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยขยายการลงทุนทั้งโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ และการลงทุนอุตสาหกรรมพลังงานของเอกชนโดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ (New S-curve) อาทิ ปิโตรเคมีระยะที่ 4 ระบบกักเก็บพลังงาน และยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะมีมูลค่าลงทุนเพิ่มอีกอย่างน้อย 300,000 ล้านบาท ภายใน 2-3 ปีช่วยผลักดันให้ไทยมีโอกาสก้าวสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่มีรายได้ต่อหัวเฉลี่ยมากกว่า 15,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 471,300 บาทต่อปี [ค่าเงินดอลล่าร์ = 31.42 บาท (ณ 7 ก.พ. 61)] และสามารถเพิ่มอัตราการขยายตัว GDP เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปี อีกทั้ง การสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและพลังงานทดแทน ยังส่งผลดีต่อการลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนตามข้อตกลงระหว่างประเทศอีกด้วย

นายพรชัย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังมีความเสี่ยงในการจัดหาพลังงาน ตลาดไม่เอื้อต่อการแข่งขัน การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีใหม่ที่มีผลต่อการใช้และการจัดหายังไม่มีการประเมินผลกระทบและการกำหนดทิศทางพัฒนาที่ชัดเจน ตลอดจนการบริหารจัดการภาครัฐที่ผ่านมา ขาดการยอมรับของประชาชนก่อให้เกิดความขัดแย้ง นำไปสู่การชะงักของการลงทุนอย่างเห็นได้ชัด คณะปฏิรูปฯ จึงจัดทำโรดแมพการปฏิรูป ระยะ 5 ปี (61- 65) เพื่อมุ่งปรับการบริหารจัดการพลังงานของภาครัฐใหม่ ที่เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนและแยกบทบาทหน่วยนโยบาย กำกับ และปฏิบัติ ออกจากกัน เพื่อลดการแทรกแซงเชิงนโยบาย พร้อมดำเนินการได้อย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ โดยปรับรูปแบบการวางแผนจัดหาพลังงานเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ปรับโครงสร้างกิจการพลังงานให้มีการแข่งขันเพิ่มขึ้น พัฒนาพลังงานทดแทนเพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนมีอิสระด้านพลังงานในการผลิตเอง ใช้เอง เหลือขาย ตลอดจนผลักดันการสร้างฐานรายได้ใหม่ของประเทศจากอุตสาหกรรมพลังงาน

สำหรับการดำเนินการตามโรดแมพการปฏิรูปในปี 2561 ภายหลังที่มีการประกาศบังคับใช้ในช่วงเดือนเมษายน 2561 นี้ คาดว่าหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จะต้องเริ่มดำเนินการตาม Action Plan ซึ่งมี 17 ประเด็นปฏิรูป ใน 6 ด้าน โดยประเด็นสำคัญที่เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน อาทิ ริเริ่มการเสนอพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าจากประชาชนเป็นครั้งแรก โดยการปฏิรูปกำหนดให้การจัดตั้งโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ มีเงื่อนไขว่าต้องมีการพิจารณาพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าที่ประชาชนมีส่วนร่วม ในการนำเสนอผ่านการรับรองจังหวัดและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง โดยในปี 2561 จะต้องจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อกำหนดสิทธิประโยชน์ เกณฑ์ออกประกาศเชิญชวนให้ประชาชนเสนอพื้นที่ และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ก่อนดำเนินการตามกระบวนการให้ได้พื้นที่ภายในปี 2562 และรองรับการลงทุนโรงไฟฟ้าในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (PDP) ที่ปรับปรุงใหม่

การปรับปรุงแผน PDP ใหม่ พิจารณาการจัดหาเชื้อเพลิงให้มีความเหมาะสม จัดทำแผนที่คำนึงถึงความสมดุลรายภาค โดยในปี 2561 จะจัดตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อมาศึกษาสัดส่วนโรงไฟฟ้าฐานค่าความต้องการไฟฟ้า ศักยภาพแหล่งผลิต และต้นทุนรายภาค โดยการจัดทำแผน PDP ใหม่ ซึ่งจะต้องผ่านการรับฟังความคิดเห็น และได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วนภายในปีที่ 2 เพื่อนำไปสู่การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานพลังงานตามแผนใหม่ในปีที่ 3

การขยายการลงทุนและสร้างฐานเศรษฐกิจใหม่ด้วยอุตสาหกรรมพลังงาน ในปี 2561 จะกำหนดมาตรการสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานทดแทน อาทิ ไม้โตเร็วสำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวล โซลาร์รูฟเสรี และจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเร่งกำหนดมาตรการสนับสนุนการลงทุนอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่มีมูลค่าการลงทุนในปัจจุบันรวม 1 ล้านล้านบาท ในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ให้สามารถขยายการลงทุนเพิ่มอีก 300,000 ล้านบาท ภายในปี 2565 ตลอดจนสามารถกำหนดทิศทางลงทุน และพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า และระบบกักเก็บพลังงานของประเทศที่ได้รับการยอมรับจากผู้ลงทุน โดยการลงทุนที่เกิดขึ้นภายในระยะเวลาปี 2565 จะส่งผลต่อการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ สร้างงาน สร้างรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน

อีกทั้ง เร่งออกกฎหมายและส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2561 จะเร่งรัดสนับสนุนหน่วยงานผลักดันให้มีการใช้มาตรการบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO) สำหรับหน่วยงานภาครัฐ การใช้ข้อบัญญัติเกณฑ์มาตรฐานอาคารด้านพลังงาน (Building Energy Code: BEC) เพื่อให้อาคารที่จะก่อสร้างหรือดัดแปลงขึ้นในประเทศไทย ต้องมีการใช้พลังงานเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ