ไทย ตอบรับเข้าร่วมประชุมรมต. WTO ที่อินเดีย เพื่อร่วมผลักดันขับเคลื่อนระบบการค้าพหุภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 16, 2018 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยได้ตอบรับเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกอย่างไม่เป็นทางการ (Informal WTO Ministerial Gathering: IMG) ระหว่างวันที่ 19-20 มีนาคม 2561 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ตามคำเชิญของนายสุเรช พาบู (Mr. Suresh Prabhu) รมว.พาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย เพื่อหารือแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกับรัฐมนตรีการค้าและผู้แทนระดับสูงจากประเทศสมาชิก WTO กว่า 40 ประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการค้าโลก เช่น นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น แคนาดา จีน รัสเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม บังกลาเทศ เนปาล เม็กซิโก และแอฟริกาใต้ เป็นต้น เพื่อร่วมผลักดันให้ระบบการค้าพหุภาคีสามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนหาทางรับมือกับความท้าทาย และสถานการณ์การค้าที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมระบบการค้าพหุภาคีให้มีบทบาทสำคัญในเวทีการค้าโลก และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าโลกอย่างยั่งยืน

สำหรับประเด็นในการหารือ เช่น แนวทางเชิงนโยบายสำหรับการดำเนินงานขององค์การการค้าโลกในอนาคต และประเด็นด้านการพัฒนาซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาทุกเรื่อง เป็นต้น

"ไทยได้ตอบรับเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เพื่อเน้นย้ำถึงนโยบายของไทยในการสนับสนุนการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าพหุภาคี และการปฏิบัติตามกฎกติกาการค้าโลก ตลอดจนร่วมมือกับสมาชิก WTO ในการหาแนวทางรับมือกับภัยคุกคามต่อระบบการค้าโลก เพื่อรักษาบทบาทของ WTO ในการกำกับดูแล สร้างความเป็นธรรมทางการค้าระหว่างประเทศให้กับประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนา"

ทั้งนี้ WTO (World Trade Organization หรือ องค์การการค้าโลก) เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ทำหน้าที่กำกับดูแลการค้าระหว่างประเทศในระดับพหุภาคี โดยเป็นเวทีในการเจรจาลดอุปสรรคและข้อกีดกันทางการค้า และจัดทำกฎระเบียบการค้าระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนการค้าเสรีบนพื้นฐานของการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน ในช่วงที่ผ่านมาสมาชิก WTO มีความพยายามที่จะเจรจาเปิดเสรีเพิ่มเติมจากผลการเจรจารอบอุรุกวัย ซึ่งเรียกการเจรจารอบปัจจุบันที่เปิดรอบมาตั้งแต่ปี 2544 ว่าการเจรจารอบโดฮา แต่เนื่องจาก WTO มีสมาชิกถึง 164 ประเทศที่มีระดับการพัฒนาและความต้องการที่หลากหลาย จึงทำให้การเจรจารอบโดฮาขับเคลื่อนไปได้ช้า อย่างไรก็ดี บทบาทสำคัญของ WTO ที่เป็นที่ยอมรับในประชาคมโลกในปัจจุบัน คือ กลไกการระงับข้อพิพาทที่กำกับดูแลการใช้มาตรการและกฎระเบียบการค้าของสมาชิกให้สอดคล้องกับความตกลง WTO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ