สศค.ปัดข่าวกำลังซื้อทรุดหนักในรอบ 10 ปี ยันบริโภคเอกชนโตต่อเนื่องเช่นเดียวกับศก.ไทย-หนี้ครัวเรือนลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 16, 2018 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าวปรากฎทางสื่อว่ากำลังซื้อทรุดหนักสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว รายได้ผู้บริโภคคงที่ และหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้นนั้น สศค.ขอชี้แจงว่าข้อมูลที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์เป็นการอ้างอิงผลการศึกษาของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งสะท้อนความคิดเห็นของผู้บริโภคบางกลุ่มที่อาจไม่ครอบคลุมทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ ดังนั้น การประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจที่เหมาะสมจำเป็นต้องใช้ข้อมูลตัวเลขที่เกิดขึ้นของทั้งระบบเศรษฐกิจ อันสามารถสะท้อนได้จากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีการรวบรวมข้อมูลเศรษฐกิจครอบคลุมทุกภาคส่วน โดยมีรายละเอียดสรุป ได้ดังนี้

1. ข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (Gross Domestic Product: GDP) ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พบว่า การบริโภคภาคเอกชนในภาพรวมขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากปี 2557 ที่ขยายตัว 0.8% มาสู่ปี 2560 ที่ขยายตัว 3.2% โดยในไตรมาสที่ 4 ปี 2560 พบว่า การบริโภคภาคเอกชนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ 3.5% โดยประเภทสินค้าที่มีการขยายตัวได้ดี ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ขยายตัวที่ 2.2% แบ่งเป็น การบริโภคอาหารขยายตัว 1.8% และการบริโภคเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ขยายตัว 4.2%

โดยสัญญาณการขยายตัวดังกล่าว ยังสอดคล้องกับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการใช้จ่ายภายในประเทศ ในไตรมาสที่ 4 ปี 2560 ที่ขยายตัว 4.1% และข้อมูลการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่ม หักชาและกาแฟ เดือนตุลาคม 2560 – กุมภาพันธ์ 2561 จัดเก็บได้ 7,969 ล้านบาท สูงกว่าปีที่แล้ว 1,236 ล้านบาท หรือ 18.36% อย่างไรก็ดี จากแนวโน้มการใส่ใจสุขภาพของคนในปัจจุบันอาจส่งผลกระทบต่อการบริโภคสินค้า โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง

นอกจากนี้ การที่ผู้มีรายได้น้อยใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านอื่นในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ น่าจะส่งผลให้การบริโภคผ่านช่องทางปกติอย่างซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อลดลง โดยจากข้อมูลเบื้องต้นของกรมบัญชีกลาง พบว่า ผู้มีรายได้น้อยใช้บัตรสวัสดิการไปซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้าประชารัฐ ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการเมื่อเดือนตุลาคม 2560 – มกราคม 2561 มูลค่ารวม 20,665 ล้านบาท

2. ภาวะเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในระยะ 4 ปีที่ผ่านมา สะท้อนจาก (1) เศรษฐกิจไทยในปี 2560 ขยายตัว 3.9% โดยปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องและสูงสุดในรอบ 5 ปี (2) ภาวะ เงินเฟ้อไทยในปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับต่ำ สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ในปี 2560 อยู่ที่ 0.7% ต่อปี โดยเป็นระดับต่ำกว่า 1.0% ต่อเนื่อง 3 ปีติดต่อกัน และ (3) สถานการณ์หนี้ภาคครัวเรือนของไทยมีแนวโน้มลดลง สะท้อนจากระดับหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ลดลงต่อเนื่อง 7 ไตรมาสติดต่อกัน โดยล่าสุดในไตรมาส 3 ปี 2560 อยู่ที่ 77.35% ของ GDP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ