ครม.อนุมัติมาตรการภาษีหนุนการดำเนินงานของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 20, 2018 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ ซึ่งเป็นมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าวคือ กำหนดให้ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้แก่กิจการของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) สำหรับการประกอบกิจการโดยปกติเยี่ยงธนาคารพาณิชย์ เฉพาะรายรับจากการให้สินเชื่อเพื่อการจัดหาและพัฒนาที่ดินแก่เกษตรกร ผู้ยากจน ผู้ประสงค์จะใช้ประโยชน์ในที่ดิน องค์กรชุมชน หรือเครือข่ายองค์กรชุมชนและจากการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้วิเคราะห์ผลกระทบของมาตรการดังกล่าวตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 17 พ.ย.58 แล้วเห็นว่า จะสนับสนุนภารกิจในการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน), ช่วยเหลือให้เกษตรกรมีที่ดินในการประกอบอาชีพและอยู่อาศัยเป็นของตนเอง รวมทั้งสนับสนุนให้มีการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืนตามนโยบายของรัฐ อันจะทำให้ประชาชนมีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และไม่ส่งผลกระทบต่อผลการจัดเก็บภาษีอย่างมีนัยสำคัญ แต่จะมีส่วนช่วยให้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) มีเงินทุนในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ