สคร.เร่งรัฐวิสาหกิจลงทุนต่อเนื่องหวังขับเคลื่อนศก.ปี 61 เผย 2 เดือนแรกปีนี้เบิกจ่ายงบลงทุน โต 47%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 21, 2018 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในการประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีการหารือร่วมกับผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ 17 แห่ง ที่มีวงเงินลงทุนสูง เพื่อรับนโยบายในการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 2561 ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากปี 2560 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้สูงถึง 3.9% ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับแรงสนับสนันจากการลงทุนรัฐวิสาหกิจที่ขยายตัวสูงถึง 9%

ทั้งนี้ เพื่อให้รัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนในปี 2561 ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ นายสมคิด ได้มอบนโยบายให้รัฐวิสาหกิจดำเนินการดังนี้

1. เร่งรัดการก่อหนี้ผูกพันในปี 2561 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

2. ปรับปรุงแผนและประมาณการเบิกจ่ายงบลงทุนให้สะท้อนกับความสามารถในการเบิกจ่ายได้ตามจริง โดยให้เน้นการเบิกจ่ายในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

3. ให้รัฐวิสาหกิจที่ประหยัดงบประมาณได้จากการจัดซื้อจัดจ้าง พิจารณาการนำเงินไปลงทุนในโครงการอื่นที่มีความสำคัญและเร่งด่วนเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล

4. เร่งปรับปรุงกรอบการลงทุนให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2561

5. เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้ไม่น้อยกว่า 95% และรายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนเป็นรายเดือนและรายงานการก่อหนี้ผูกพันให้ สคร. ภายในทุกวันที่ 5 ของเดือน เพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2560

6. ให้คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจนำนโยบายทั้ง 5 ข้อ ไปกำกับให้ผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจดำเนินการอย่างเคร่งครัด รวมทั้งกำกับดูแลการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย และพิจารณากำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายของการเบิกจ่ายงบลงทุนในการประเมินผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ

7. ให้รัฐวิสาหกิจเร่งดำเนินการลงทุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการจัดทำฐานข้อมูล (Big Data) เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ (Data Analytic) และสามารถใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลดังกล่าวร่วมกันระหว่างรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งเตรียมความพร้อมบุคลากรในทุกระดับให้มีความรู้และสมรรถนะ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่รวดเร็ว

นายเอกนิติ กล่าวว่า สำหรับกรอบการลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปี 2561 ที่ สคร.กำกับดูแลสูงถึง 515,114 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นถึง 49.7% จากปี 2560 โดยเครื่องชี้การลงทุนรัฐวิสาหกิจในช่วง 2 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-ก.พ.61) ขยายตัวสูงถึง 47% ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้เศรษฐกิจในปี 2561 ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจสะสมในช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 (ต.ค.60 – ก.พ.61) เท่ากับ 91,686 ล้านบาท หรือคิดเป็น 141% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม โดยเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่ เช่น บมจ.ปตท. (PTT), การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบมจ. การบินไทย (THAI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ