สนข. เปิดฟังความเห็นแผนแม่บทฯพัฒนาระบบจราจรในกทม.-ปริมณฑล รอบ 2 มุ่งเน้นเชื่อมต่อรถไฟฟ้าที่จะเปิดครบทุกเส้นทางปี 72

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 23, 2018 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานการสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 โครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทบูรณาการพัฒนาระบบการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตระหนักถึงปัญหาจราจร จึงมีแนวคิดในการลดปัญหาการจราจรในปัจจุบัน โดยให้พิจารณาความเชื่อมโยงในการกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรทั้งทางด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน การบังคับใช้กฎหมาย การกำหนดมาตรการนโยบายต่างๆ รวมทั้งการวางแผนพัฒนาเมืองให้ไปในทิศทางเดียวกัน รัฐบาลจึงมีแนวนโยบายในการดำเนินการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานให้สอดคล้องกับการวางแผนพัฒนาเมือง และส่งเสริมให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น

กระทรวงคมนาคมจึงได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ดำเนินโครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทบูรณาการพัฒนาระบบการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านการขนส่งและจราจรมีกรอบในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการจราจรที่มีความเชื่อมโยงกันครบทุกมิติ รวมทั้งเพื่อศึกษา วิเคราะห์ปัญหาด้านการจราจรในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และขีดความสามารถการรองรับความต้องการการเดินทางซี่งการแก้ไขปัญหาการจราจรจะต้องเกิดจากการประสานความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วน เพื่อให้บรรลุการดำเนินงานตามแนวทางการขนส่งที่ยั่งยืน อันจะเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมต่อไป

นายอาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทบูรณาการพัฒนาระบบการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีวัตถุประสงค์หลัก 4 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษา วิเคราะห์ปัญหาด้านการจราจรในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลและขีดความสามารถการรองรับความต้องการในการเดินทางภายใต้การวางแผนพัฒนาเมือง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม และการจัดระบบการจราจรในปัจจุบันและตามแผนงานในอนาคต รวมถึงโครงข่ายถนน สะพาน ทางพิเศษ ระบบขนส่งมวลชน และจุดเชื่อมต่อการเดินทาง

2) เพื่อศึกษา ทบทวน ข้อมูลการบูรณาการพัฒนาระบบการจราจร ในประเทศที่มีแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ที่มีรูปแบบ และลักษณะเมืองใกล้เคียงกับกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อจัดทำแผนแม่บทบูรณาการพัฒนาระบบการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำข้อเสนอแนะทิศทางการพัฒนาด้านระบบการจัดการจราจร ให้สอดคล้องกับการพัฒนาเมือง การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการจราจรอย่างบูรณาการ สอดคล้องและลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และ 4) เพื่อสนับสนุนทางวิชาการในการเสนอแนะนโยบาย/แผนการจัดระบบการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งเพิ่มพูนความรู้และศักยภาพในการปฏิบัติงานในการวิเคราะห์วางแผนระบบจราจรและขนส่งให้แก่เจ้าหน้าที่ของ สนข. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการ สนข. กล่าว่า สำหรับงานจัดทำแผนแม่บทบูรณาการพัฒนาระบบการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้มีการทบทวนข้อมูลแผนงานโครงการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการจราจร และการวิเคราะห์ขีดความสามารถการรองรับความต้องการเดินทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทั้งทางถนน ทางราง และทางน้ำ แบ่งออกเป็นแผนการพัฒนา 3 ระยะ ประกอบด้วย

แผนระยะที่ 1 พ.ศ. 2562-2564 แผนระยะที่ 2 พ.ศ. 2565-2566 และแผนระยะที่ 3 พ.ศ. 2567-2572 ซึ่งมีข้อเสนอแนะทิศทางการพัฒนาด้านระบบการจัดการจราจรให้สอดคล้องและบูรณาการร่วมไปกับการพัฒนาเมือง รวมทั้งการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการจราจรอื่นๆ ด้วยเพื่อให้เกิดความสอดคล้อง มีประสิทธิภาพ และลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินงาน เช่น การเสนอก่อสร้างเส้นทางถนนสายใหม่ที่ควรมีเพิ่มขึ้น การจัดทำทางลอด หรือทางยกระดับในทางแยกที่สำคัญ การแก้ไขปัญหาคอขวด การใช้เทคโนโลยีมาใช้ในการแก้ไขปัญหา การบังคับใช้กฎหมาย การกำหนดมาตรการ/นโยบายต่างๆ เพื่อเป็นกรอบในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการจราจรเชื่อมโยงครบทุกมิติ

ทั้งนี้ สนข. ได้ดำเนินการศึกษามาถึงขั้นจัดทำร่างแผนแม่บทบูรณาการจัดระบบการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จึงได้จัดสัมมนาให้มีการรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 ในวันนี้ เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนแม่บทบูรณาการฯ ร่วมกัน และ สนข. จะได้นำข้อคิดเห็นจากการสัมมนาฯ ไปปรับปรุง แก้ไข แผนแม่บทบูรณาการจัดระบบการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้มีความครบถ้วน สมบูรณ์ สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่จะมีระบบขนส่งมวลชนทางรางพร้อมเปิดให้บริการครบทุกเส้นทางภายในปี พ.ศ. 2572 ต่อไป

ในการสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 โครงการศึกษาจัดทำแผนแม่บทบูรณาการพัฒนาระบบการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันนี้มีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคมผู้ประกอบการ ที่เกี่ยวข้องกับด้านคมนาคมขนส่งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เข้าร่วมการสัมมนาฯ ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ