รมว.พลังงาน คาดสรุปรายละเอียดโครงการผลิตไฟฟ้าชีวมวลชายแดนใต้ 300 MW ใน Q3/61

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 23, 2018 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 300 เมกะวัตต์ (MW) จะสามารถสรุปรายละเอียดแล้วเสร็จในไตรมาส 3/61 หลังจากที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยศิลปากร ศึกษาศักยภาพเชื้อเพลิงชีวมวลในพื้นที่ 3 ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ เบื้องต้นพบว่ามีศักยภาพที่จะดำเนินการได้เพราะมีเศษไม้และวัสดุจากธรรมชาติเพียงพอ

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าวจะเป็นการต่อยอดจากโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ที่ปัจจุบันมีการผลิตไฟฟ้าอยู่แล้ว 50 เมกะวัตต์ และอยู่ในระหว่างพัฒนาอีก 50 เมกะวัตต์ รวมเป็น 100 เมกะวัตต์ ดังนั้นจะมีกำลังผลิตใหม่เพิ่มอีก 200 เมกะวัตต์ เพื่อให้มีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมเป็น 300 เมกะวัตต์

สำหรับการดำเนินโครงการจะเป็นรูปแบบของโรงไฟฟ้าประชารัฐ โดยมีกระทรวงพลังงาน และกระทรวงมหาดไทยร่วมเป็นเจ้าภาพ ซึ่งรูปแบบจะเป็นการดำเนินการ 3 ฝ่าย ได้แก่ ภาครัฐ เอกชน และชาวบ้าน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ครบตามเป้าหมายเพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ช่วง 3-5 ปีข้างหน้าได้ อย่างไรก็ตาม จะต้องพิจารณาเรื่องการพัฒนาและเชื่อมโยงสายส่งไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าชีวมวลเข้ากับระบบสายส่งของการไฟฟ้าด้วย เพื่อความมั่นคงไฟฟ้าในพื้นที่ นอกจากนี้ต้องพัฒนาระบบสายส่งไฟฟ้าอัจฉริยะ( smart grid) ด้วย

พร้อมกันนี้ จะนำโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขนาด 12 เมกะวัตต์ ที่กระทรวงมหาดไทยทำร่วมกับบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มาขยายผลร่วมกับมาตรการโรงไฟฟ้าชีวมวล 300 เมกะวัตต์ต่อไป

อนึ่ง โครงการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวลจำนวน 300 เมกะวัตต์ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่จะจัดหาไฟฟ้ารองรับความต้องการใช้ในพื้นที่ภาคใต้ หลังรัฐบาลได้ชะลอการตัดสินใจการพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่และเทพาในพื้นที่ภาคใต้ออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ