สรส. นำสหภาพแรงงานกสท.-ทีโอที ยื่นหนังสือนายกฯ ค้านตั้ง 2 บริษัทลูก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 23, 2018 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาวิตต์ แก้วหวาน เลขาธิการ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) นำตัวแทนสมาชิกการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) บมจ. กสท โทรคมนาคม และบมจ. ทีโอที เดินทางด้วยรถบัส จำนวนกว่า 10 คัน มายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการตั้ง 2 บริษัทลูก คือ บริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต (NGDC Co.) และ บริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ จำกัด (NBN Co.) ต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นายสาวิตต์ กล่าวว่า การแปรรูปคือการทุจริตเชิงนโยบาย ทุกวันนี้กลุ่มทุน อยู่ทั้งบนดิน ใต้ดิน เต็มไปหมด ถ้าหยุดตั้งบริษัทลูกไม่ได้ สถานการณ์ตอนนี้ทีโอทีและ กสท โทรคมนาคม ลำบาก 2 องค์กรนี้ต้องเริ่มต่อสู้ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นไม่ให้รัฐวิสาหกิจอื่นๆถูกแปรรูปตามมา ไม่ว่าจะเป็นยุคนักการเมืองจากการเลือกตั้ง หรือ มาจากอำนาจพิเศษ ล้วนแต่โกงทั้งสิ้น

"การตั้ง บ.ลูก มันคือ การแปรรูป การทำแบบนี้ ไม่ดี เราบอกนายกฯหลายรอบ เพราะท่านบอกว่ามีอะไรให้บอก แล้วท่านก็ยังเดินหน้าต่อ ...การไปทำเนียบฯครั้งนี้จึงไม่ใช่ขับไล่รัฐบาล แต่เราต้องการปกป้องผลประโยชน์ของบ้านเมือง"

นายสังวรณ์ พุ่มเทียน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.กสท โทรคมนาคม กล่าวว่า การที่ สรส.มาร่วมคัดค้านด้วย แสดงให้เห็นว่าเป็นปัญหาที่ใหญ่และหยุดไม่ได้ เพราะว่าวันที่ 1 เม.ย. ทั้ง 2 บริษัทลูกจะดำเนินการจริง ซึ่งหากนายกฯ ไม่ฟัง ได้วางแผนร่วมกับ สรส.แล้วว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ

ด้านนางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวว่า การทุจริตเชิงนโยบายคือการทุจริตที่รุนแรงที่สุด การโอนถ่ายทรัพย์สิน มีอยู่ตลอดเวลา

"จริงๆ เรื่องนี้ไม่ควรทำในรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แทนที่รัฐบาลจะช่วยรัฐวิสาหกิจ แต่กลับออกม.44 ช่วย ทรู และ เอไอเอส ในการขยายงวดชำระประมูลคลื่น แต่กลับไม่ช่วยรัฐวิสาหกิจ ถ้าเขาเอาทรัพย์สินไปปั่นหุ้นในตลาด ใครจะรับผิดชอบ เพราะเขาเอาสิ่งที่ดีที่สุดเอาไปให้เอกชนแล้ว "นางรสนา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ