(เพิ่มเติม) สทท. เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจท่องเที่ยว Q1/61 ที่ 101 หลังศก.โลกฟื้นตัวช่วยดันรายได้ท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2018 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย ไตรมาส 1/2561 เท่ากับ 101 ซึ่งอยู่ในระดับปกติ ทั้งนี้จากรายได้จากภาคการท่องเที่ยวอันเนื่องจากเศรษฐกิจโลก นำโดยสหรัฐอเมริกา และกลุ่มยุโรปที่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน ส่งผลให้การส่งออกของเอเชียขยายตัวดี ทำให้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากการส่งออกสินค้าและภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัว

ส่วนไตรมาส 2/2561 สทท. คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่น จะเท่ากับ 100 ซึ่งเป็นการคาดการณ์ในระดับปกติอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้ประกอบการมีการปรับเพิ่มเป้าหมายผลประกอบการในไตรมาสหน้า และบางส่วนวางแผนที่จะปรับเพิ่มราคาสินค้าไปพร้อมกับการเพิ่มการจ้างงานและการลงทุน

"ไตรมาส 1/61 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 9.84 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.07% ส่วนไตรมาส 2 หากไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติใดๆ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 9.10 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11.93% แบ่งเป็น อาเซียน 2.66 ล้านคน เอเชียตะวันออก (รวมจีน) 3.74 ล้านคน ยุโรป 1.25 ล้านคน" ประธาน สทท.กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2561 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 38.63 ล้านคน เพิ่มขึ้น 9.16% จากปี 2560 และมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.14 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.37% จากปี 2560

สทท. มองว่า ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติยังสามารถขยายตัวได้ดี จากปัจจัยบวกที่สำคัญ คือ การเดินทางที่สะดวกรวดเร็วและง่ายขึ้น รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศที่ฟื้นตัวดีขึ้น พร้อมกับแผนการตลาดเชิงรุกจากหน่วยงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี เห็นควรให้ภาครัฐวางระบบพัฒนาการคมนาคมขนส่งให้มีมาตรฐานและเชื่อมต่อระบบการเดินทางต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสถานที่ท่องเที่ยว สถานประกอบการในพื้นที่ท่องเที่ยวให้เป็นไปตามมาตรฐานสอดคล้องกับความสามารถในการรองรับของพื้นที่ และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้นโยบายที่มีความสัมพันธ์กับการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องและเข้าถึงทุกพื้นที่ ส่วนผู้ประกอบการเองควรพัฒนาคุณภาพสินค้าและการบริการให้อยู่ในมาตรฐานสากล ทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยวในพื้นที่ เป็นต้น

นอกจากนี้ กระแสท่องเที่ยวตามสถานที่ประวัติศาสตร์ตามละครย้อนยุคนั้น อาจส่งผลกระทบต่อโบราณสถานที่มีความเปราะบาง และความไม่พร้อมในการบริหารจัดการ

ด้านนางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย ในฐานะรองประธานฝ่ายส่งเสริมการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว สทท. กล่าวว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยในช่วงไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 70% ขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปี 60 โดยพื้นที่กรุงเทพฯ มีอัตราเข้าพักเฉลี่ยสูงสุดที่ 78-82% ขณะที่ภาคใต้อยู่ที่ 82% ขยายตัว 11% ส่วนภาคเหนืออยู่ที่ 77-80% ลดลง 3.49% โดยพื้นที่ที่มีปัญหามากสุด คือ ภาคตะวันตก อัตราเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 50-55% โดยเฉพาะจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากมีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมเป็นจำนวนมากและเจ้าของห้องนำออกมาให้บริการเช่าพักรายวัน

"เมื่อก่อนเคยห่วงพื้นที่ภาคอีสาน แต่มาตอนนี้เห็นแล้วว่าถึงอัตราเข้าพักจะไม่เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ลดลง แต่ฝั่งตะวันตกกลับได้รับผลกระทบมากนับตั้งแต่มีการก่อสร้างคอนโดฯ แล้วเจ้าของนำมาเปิดให้บริการ" นางศุภวรรณ กล่าว

สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเข้าสู่ระบบออนไลน์เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ โดยเฉพาะในเรื่องการปรับราคาห้องพักให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดซึ่งช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ