นายกฯ พอใจภาพรวมเศรษฐกิจหลังส่งออก-ท่องเที่ยวยังโตต่อเนื่อง สั่งเฝ้าระวังมาตรการตอบโต้ทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2018 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.) กล่าวถึง สถานการณ์เศรษฐกิจของไทยว่า ในเดือน ก.พ.61 มูลค่าการส่งออกขยายตัว 10.3% ซึ่งถือว่าเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน ซึ่งเน้นการส่งออกในกลุ่มตลาด CLMV และส่งไปยังกลุ่มตลาดใหม่ เช่น ในหมู่เกาะและแอฟริกามากขึ้น ส่วนการส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น 4%

สำหรับผลผลิตภาคการเกษตรของไทยขยายตัวขึ้นมา 3-4% จึงเป็นการชี้ให้เห็นว่าภาคเกษตรสามารถเพิ่มผลผลิตได้ เป็นผลมาจากปริมาณน้ำเพียงพอในภาคการเกษตร ทำให้การเพาะปลูกดีขึ้น แต่ก็ได้ฝากเตือนในเรื่องสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ภัยธรรมชาติ หรือปัญหาโรคระบาด พร้อมย้ำว่าจะต้องหาตลาดใหม่เพื่อขยายการส่งออกสินค้า

ขณะที่การท่องเที่ยวขยายตัวถึง 23.8% เป็นผลจากบ้านเมืองสงบสุข มีเสถียรภาพ มีความปลอดภัยมากขึ้น จึงฝากให้คนไทยช่วยเป็นเจ้าภาพที่ดี พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำให้ดูแลการท่องเที่ยวทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง รวมถึงการให้บริการในด้านต่างๆ ต้องสะดวกปลอดภัยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงเฝ้าระวังมาตรการการตอบโต้ทางการค้า ซึ่งมีหลายกลุ่มหลายฝ่าย รวมทั้งประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ จึงจะต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากเรื่องเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ