รมว.พลังงาน ลงพื้นที่ยะลาพรุ่งนี้ เก็บข้อมูลเดินหน้าโรงไฟฟ้าชีวมวลชายแดนใต้ หวังสรุปรายละเอียดใน 2-4 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2018 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมจะลงพื้นที่จ.ยะลาในวันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.) เพื่อรวบรวมข้อมูลในพื้นที่จัดทำโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 300 เมกะวัตต์ (MW) หลังจากที่ในช่วงที่ผ่านมากระทรวงพลังงาน ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อวางแผนร่วมกันเดินหน้าโครงการ ก่อนจะนำเรื่องเสนอนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนของรายละเอียดโครงการในช่วง 2-4 สัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นจะมีการรายงานข้อมูลต่อนายกรัฐมนตรี ก่อนลงพื้นที่จ.ปัตตานีในสัปดาห์หน้า เพื่อวางแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และวิสาหกิจชุมชนเข้ามามีบทบาท ร่วมบริหารจัดการทั้งระบบผลิต สายส่ง ระบบจำหน่าย รวมทั้งด้านการบริการประชาชน ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีวัตถุดิบเศษไม้จากพื้นที่เพียงพอที่จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้เพิ่ม 200-250 เมกะวัตต์ ขณะที่ปัจจุบันภาคใต้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวลแล้ว 50 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างพัฒนาอีก 50 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทยอยเข้าระบบตั้งแต่ปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า

ทั้งนี้ แม้จะมีการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวลในพื้นที่ภาคใต้เพิ่มขึ้น แต่ก็ยืนยันว่าภาพรวมการผลิตไฟฟ้าของประเทศนั้น ยังมีความจำเป็นที่จะต้องกระจายความเสี่ยงเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าเพื่อลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติที่มีสัดส่วนสูงกว่า 60% ดังนั้น การกระจายเชื้อเพลิงเพื่อมีโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่มขึ้นจึงยังมีความจำเป็นในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (PDP) ของประเทศ

อนึ่ง โครงการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวลจำนวน 300 เมกะวัตต์ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่จะจัดหาไฟฟ้ารองรับความต้องการใช้ในพื้นที่ภาคใต้ หลังรัฐบาลได้ชะลอการตัดสินใจการพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่และเทพาในพื้นที่ภาคใต้ออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ