"ไทยไลอ้อน แอร์" คาด Q1/61 มีลุ้นเห็นกำไร ทั้งปีผู้โดยสารเพิ่ม 5-10%, อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร 80-85%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2018 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี จำกัด ผู้ดำเนินงานสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ คาดว่า ในปีนี้สายการบินไทยไลอ้อนแอร์จะพลิกมีกำไรได้ จากรายได้ที่เติบโตตามจำนวนผู้โดยสาร ซึ่งปีนี้คาดว่าจะเติบโต 5-10% จากปีก่อนมีจำนวนผู้โดยสาร 10 ล้านคน และตั้งเป้าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารปีนี้ที่ 80-85% และการใช้เครื่องบินอย่างมีประสิทธิภาพ (utilization) ทำได้ตามเป้าที่ 13 ชั่วโมง/วันก็จะทำให้เริ่มทำกำไร จากปัจจุบันใช้เครื่องบิน 10 ชั่วโมง/วัน

ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มความถี่เส้นทางในประเทศ เน้นไปภูมิภาค ได้แก่ ตรัง, ขอนแก่น, พิษณุโลก โดยในเดือนมี.ค.ได้เปิดเที่ยวบิน หาดใหญ่-อุดรธานี และ อู่ตะเภา-เชียงใหม่

"ไตรมาสแรก น่าจะเริ่มเห็นแววว่ามีกำไร ปัจจัยหลักการใช้เครื่องบิน ถ้าทำได้ 13 ชั่วโมง/วันจะทำให้มีกำไร"

นายอัศวิน กล่าวกลุ่มไลอ้อนแอร์ แสดงความสนใจที่จะเปิดสายการบินที่ 2 ไปที่เวียดนาม จากก่อนหน้าที่เคยแสดงความสนใจเปิดที่ออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ในวันนี้ สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ได้รับมอบเครื่องบิน Boeing 737 MAX 9 ที่ถือเป็นเครื่องบินลำแรกของโลก ทำให้ในปัจจุบันสายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ มีเครื่องบินพร้อมให้บริการทั้งสิ้น จำนวน 32 ลำ ซึ่ง Boeing 737 MAX 9 จะรับมอบอีก 3 ลำ ในเดือนเม.ย. จำนวน 1 ลำ และในครึ่งปีหลังอีก 2 ลำ นอกจากนี้รับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 อีก 2 ลำ ตามแผน กฺจะเพิ่มจำนวนที่นั่งหรือ capacity อีก 10%

เครื่องบินลำใหม่จะนำไปใช้รองรับเส้นทางในประเทศที่จะเพิ่มความถี่การบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ- เชียงรายและในอีก 3 เดือนจะนำไปบินในเส้นทางจีน อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และอินเดีย โดยปัจจุบัน ไทยไลอ้อนแอร์ทำการบินในประเทศ 14 เส้นทาง เส้นทางระหว่างประเทศ 35 เส้นทาง

"เชื่อมั่นว่า เครื่องบิน Boeing 737 MAX 9 เหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจของเราที่ถือว่ากำลังเติบโตในประเทศไทย และเครื่องบิน Boeing ประเภท 737 นับเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของเราตั้งแต่เริ่มก่อตั้งและเครื่องบิน Boeing ประเภท 737 ทำให้เราสามารถเพิ่มกำลังการบินได้ รวมทั้งในอนาคตจะมีการขยายเส้นทางการบินเพิ่มเติมไปยังบังคลาเทศ, จีนและอินเดีย"

ทั้งนี้ สายการบินในเครือ Lion Air Group ถือเป็นลูกค้ารายแรกของบริษัท Boeing ที่ได้รับเครื่อง MAX 9 , MAX 8, พร้อมทั้ง MAX10s อีก 50 เครื่อง รวมทั้งสิ้นมียอดสั่งซื้อเพิ่มอีก 200 ลำ สำหรับประเภทเครื่อง 737 MAXs ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ให้บริการโดยเครื่องบิน Boeing ประเภท 737


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ