นายกฯเผย รบ.จัดจัดหารถเมล์ NGV เพิ่มเติม แจงยกเลิกบริการฟรีแบบเหวี่ยงแห สร้างระบบ"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"มาทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 31, 2018 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า สำหรับโครงการจัดหารถเมล์ NGV ทราบกันอยู่แล้ว เริ่มมาตั้งแต่ปี 2549 ผ่านรัฐบาลหลายรัฐบาล แต่ก็มีปัญหาการทุจริตและถูกตรวจสอบ จนไม่สามารถดำเนินการได้ รัฐบาลนี้ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2561 ขสมก. สามารถเปิดตัวรถเมล์ NGV 100 คันแรก โดยเริ่มให้บริการ 5 เส้นทางในกทม. และปริมณฑล

นอกจากนี้ ขสมก.จะรับมอบจนครบ 489 ในอีก 3 เดือนข้างหน้า มิถุนายน 2561แล้วเราก็จะจัดหาต่อไป เพิ่มเติมในอนาคต เพื่อจะทดแทนของเดิมนะครับ รถเมล์แดง "รถร้อน" ของ ขสมก. ที่ให้บริการในปัจจุบันนั้น ใช้มาตั้งแต่ พ.ศ. 2534 เกือบ 30 ปีมาแล้ว แต่ยังคงมีความจำเป็น และผมเห็นว่าสำคัญมากสำหรับพี่น้องประชาชน "ผู้ที่มีรายได้น้อย" ซึ่งรัฐจะต้องจัดหาบริการสาธารณะให้กับประชาชน ให้มีความสะดวกสบายและทั่วถึง

ทั้งนี้ รัฐบาลนี้ ได้ "ยกเลิก" บริการฟรีแบบเหวี่ยงแห สร้างระบบ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" มาทดแทน เพื่อลดค่าครองชีพให้กับผู้ที่มีบัตรฯ ผู้มีรายได้น้อย เพื่อจะนำเงินส่วนที่เคยต้องแบกภาระมาบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขสมก. เอง ก็จะสามารถลงทุนใหม่ ๆ เพื่อยกระดับการให้บริการได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

"ขอร้อง ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ต่อไป อาจจะมีอยู่บ้าง แต่ท่านต้องเห็นใจคนจน เห็นใจรัฐบาล เห็นใจ ขสมก. ด้วย ซึ่งมีภาวะการขาดทุนมากพอสมควร"นายกฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ