รมว.คมนาคม สั่งคุมเข้มรถโดยสารร่วม บขส.ช่วงสงกรานต์ต้องผ่านตรวจสภาพล่วงหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 2, 2018 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังประชุมมาตรการป้องกันอุบัติเหตุรถบัสสองชั้น และการใช้รถหมวดรถ 30 (รถไม่ประจำทางและเช่าเหมา) ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ได้เพิ่มมาตรการกรณีรถหมวด 30 ที่จะเข้ามาวิ่งเสริมบริการ โดยรถทุกคันจะต้องลงทะเบียนเพื่อตรวจสภาพล่วงหน้าก่อน ซึ่งขณะนี้มีแจ้งเข้ามาเพื่อเข้าวิ่งเสริมแล้ว 311 คัน

โดยบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) แจ้งว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 ได้นำรถหมวด 30 เข้ามาช่วยวิ่งเสริมประมาณ 1,000 กว่าเที่ยว โดยคิดเป็นจำนวนรถกว่า 600 คัน โดยเฉลี่ยวันละ 400 คัน ส่วนปี 2561 มีความต้องการรถเสริมเฉลี่ยประมาณ 400 คันต่อวันเช่นกัน โดยได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการและสมาคมฯ เพื่อนำรถเข้ามาลงทะเบียนและตรวจสภาพก่อน

ส่วนมาตรการควบคุมการเกิดอุบัติเหตุกับรถบัสสองชั้นนั้น ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ออกมาประกาศมาตรฐานสำหรับตัวรถโดยสาร โดยกำหนดและควบคุมมาตรฐานอุปกรณ์ส่วนควบเพื่อความปลอดภัย ปรับลดความสูงของรถโดยสารสองชั้นให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่ไม่เกิน 4.0 เมตร จากเดิมไม่เกิน 4.30 เมตร ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 19 มี.ค.60 ทำให้การต่อรถสองชั้นน้อยลง

และในวันที่ 1 ม.ค.62 จะบังคับใช้ประกาศอีก 3 เรื่อง ได้แก่ ประกาศเรื่องมาตรฐานความแข็งแรงของที่นั่ง จุดยึดที่นั่ง และจุดยึดเข็มขัดนิรภัยรถโดยสาร ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 7 ก.ค.59, ประกาศมาตรฐานความแข็งแรงโครงสร้างตัวถังรถโดยสาร ประกาศเมื่อวันที่ 1 ก.ค.59 และประกาศเรื่องการกำหนดคุณสมบัติด้านการลุกไหม้ การลามไฟของวัสดุที่ใช้ตกแต่งภายในรถโดยสาร ออกเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 59 และขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำประกาศเรื่อง มาตรฐานระบบห้ามล้อ หรือ ABS และระบบตัวหน่วงความเร็วเพิ่มเติม

นอกจากนี้ได้เร่งศึกษาความเหมาะสมในการกำหนดมาตรการเพิ่มเติม เช่น การกำหนดเส้นทางและถนนที่รถสองชั้นสามารถวิ่งได้, ให้ผู้ประกอบมี Safety Manager ดูแลด้านความปลอดภัย, การกำหนดอายุใช้งานของตัวรถ, อายุแชสซีและช่วงล่าง ในการขออนุญาตต่อตัวถังใหม่จากแชสซีเดิม รวมถึงการช่วยเหลือทางการเงิน กรณีผู้ประกอบการต้องการเปลี่ยนรถตามมาตรฐานใหม่ เป็นต้น โดยคาดว่าจะสามารถสรุปเสนอคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางได้ใน 2 เดือนนี้เพื่อประกาศเป็นมาตรการบังคับใช้ต่อไป โดยระหว่างนี้ไม่มีการบรรจุรถโดยสารสองชั้นเป็นรถประจำทาง

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดี ขบ.กล่าวว่า ตามแผนการเตรียมรถโดยสารช่วงสงกรานต์ให้มีปริมาณเพียงพอ หากไม่เพียงพอจะเพิ่มรถจากผู้ประกอบการในเส้นทางก่อน หากจำนวนรถยังไม่เพียงพออีกจะเรียกจากผู้ประกอบการรถหมวด 30 เข้ามาเสริม ซึ่งรถทุกคันจะต้องผ่านการตรวจสภาพอย่างเข้มข้นก่อน รวมถึงเข้าเงื่อนไขตรวจสแกนทุกมิติตามมาตรการตรวจซ้ำ ในช่วงสงกรานต์ทุกสถานีทั่วประเทศ 212 แห่ง ทั้งรถและคนขับ หากพบรถไม่ผ่านการตรวจจะพ่นสีห้ามใช้ทันที คนขับไม่ผ่านเกณฑ์จะต้องเปลี่ยนตัวทันที ซึ่งกรมฯ จะประชุมร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการฯ เพื่อเตรียมนำรถ 30 เข้าลงทะเบียนและตรวจสภาพล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ