คลัง คาดกฎหมายภาษีที่ดินฯ เข้า สนช.วาระ 2-3 ราว พ.ค.61 บังคับใช้ทันกำหนดเดิมในปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 2, 2018 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้มีการขยายพิจารณากฎหมายต่อออกไปอีก 2 เดือน และคาดว่าในชั้นกรรมาธิการฯ จะเห็นชอบ และนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ ก่อนที่กฎหมายจะบังคับใช้ได้ทันกำหนดเดิมในปี 62

"สาเหตุที่ต้องมีการขยายเวลาออกไปเพราะต้องการพิจารณารายละเอียด โดยเฉพาะประเด็นที่ดินที่ได้รับการบรรเทาทางภาษี โดยยืนยันว่าการขยายเวลาพิจารณาจะไม่กระทบต่อหลักการของการเก็บภาษีที่ดินที่ยังคงโครงสร้างและการเก็บภาษีแบบเดิม" นายวิสุทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงการใช้พื้นที่สนามกอล์ฟว่าไม่ควรได้รับมาตรการบรรเทาทางภาษี เนื่องจากเป็นกีฬาที่มีความฟุ่มเฟือยนั้น รมช.คลัง ชี้แจงว่า ในแง่ของการพิจารณาภาษีที่ดินฯ มองว่าสนามกอล์ฟเป็นพื้นที่ทางการกีฬาเช่นเดียวกับสนามกีฬาประเภทอื่น ๆ ดังนั้นการพิจารณาภาษีจะอยู่ในหลักเกณฑ์เดียวกัน อีกทั้งปกติสนามกอล์ฟก็ต้องเสียภาษีด้านความฟุ่มเฟือยและภาษีสิ่งแวดล้อมจากฐานการเก็บภาษีสรรพสามิตอยู่แล้ว

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า หลักการของร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะมีการยกเว้นให้สนามกีฬา โรงเรียน โรงพยาบาล ส่วนสนามบินจะยกเว้นให้บางส่วน โดยส่วนเกี่ยวกับการบินมีการลดหย่อนให้ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพาณิชย์ก็จะมีการเก็บภาษีอีกอัตรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ