SCB EIC คาดเงินเฟ้อปีนี้อยู่ที่ 1.1% จับตาราคาน้ำมันโลก-ปรับค่าแรงขั้นต่ำ ดันเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 2, 2018 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะทยอยฟื้นตัวโดยเฉลี่ยทั้งปี 2561 อยู่ที่ 1.1%YOY โดยปัจจัยหลักที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับสูงขึ้น คือ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในช่วงที่เหลือของปีที่มีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงกว่าปีก่อน ประกอบกับการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตสำหรับบุหรี่และสุราที่ยังคงมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ นอกจากนี้ยังต้องจับตาผลกระทบจากการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำต่อต้นทุนการผลิตซึ่งจะมีผลตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยกดดันที่ทำให้เงินเฟ้อฟื้นตัวได้ช้า ได้แก่ ราคาอาหารสดโดยเฉพาะราคาผักและผลไม้ยังมีแรงกดดันจากผลผลิตทางการเกษตรที่อาจมีปริมาณออกสู่ตลาดจำนวนมากตามแนวโน้มสภาพอากาศและปริมาณน้ำที่เอื้ออำนวยต่อการผลิต และเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นทำให้ราคานำเข้าโดยเฉพาะราคาพลังงานมีราคาลดลง ทั้งนี้ เงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ำจะมีนัยสำคัญต่อการดำเนินนโยบายการเงินในระยะต่อไป โดยอีไอซีมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะคงที่ตลอดปี 2561 ที่ 1.5%

นอกจากนี้ SCB EIC มองว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยมีแนวโน้มทรงตัวที่ 0.6%YOY ในปี 2561 โดยราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปอาจปรับขึ้นได้ยาก เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคยังอ่อนแอโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยเห็นได้จากดัชนีการบริโภคสินค้าไม่คงทนขยายตัวต่ำเพียง 0.1%YOY ในช่วง 2 เดือนแรกของปี ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราการว่างงานที่ยังคงเพิ่มขึ้นจาก 0.96% ของกำลังแรงงานรวม ณ สิ้นปี 2560 มาอยู่ที่ 1.28% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 รวมถึงรายได้ภาคเกษตรยังลดลงจากราคาสินค้าเกษตรที่อยู่ในระดับต่ำกว่าปีก่อนโดยเฉพาะราคายางพาราและราคาอ้อย SCB EIC มองว่าความอ่อนแอของกำลังซื้อกลุ่มผู้มีรายได้น้อยเป็นแรงกดดันสำคัญต่อแนวโน้มเงินเฟ้อพื้นฐาน เนื่องจากตะกร้าดัชนีราคาผู้บริโภคของไทยสะท้อนรูปแบบการใช้จ่ายของผู้มีรายได้ปานกลาง-น้อยเป็นหลัก

สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนมีนาคมอยู่ที่ 0.79%YOY สูงขึ้นจาก 0.42%YOY ในเดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย 3 เดือนแรกของปี 2561 อยู่ที่ 0.64%YOY ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานทรงตัวอยู่ที่ 0.63%YOY เท่ากันกับเดือนก่อน ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ย 3 เดือนแรกของปี อยู่ที่ 0.61%YOY ทั้งนี้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่เร่งตัวขึ้นยังคงเป็นผลจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเป็นหลัก โดยราคาน้ำดิบเบรนท์เฉลี่ยเดือนมีนาคมอยู่ในระดับสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 27.9%YOY ส่งผลให้ดัชนีราคาพลังงานขยายตัว 3.8%YOY เร่งขึ้นจากเดือนก่อนที่ 1.7%YOY

อย่างไรก็ตาม ราคาอาหารสดที่หดตัวยังเป็นปัจจัยกดดันให้อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ เห็นได้จากดัชนีราคาอาหารสดที่ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 ที่ -0.7%YOY โดยเฉพาะราคาเนื้อสัตว์หดตัวลงที่ -5.2%YOY ไข่และผลิตภัณฑ์นมที่ -1.3%YOY และเครื่องประกอบอาหารที่ -1.9%YOY

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงทรงตัว เนื่องจากราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารค่อนข้างทรงตัว เช่น ราคาหมวดเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าขยายตัวเพียง 0.04%YOY หมวดค่าเช่าที่พักอาศัยขยายตัวที่ 0.57%YOY หมวดการตรวจรักษาและบริการส่วนบุคคลที่ 0.42%YOY เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ