คสช.ยังไม่พิจารณามาตรการช่วยเหลือทีวีดิจิทัล-โทรคมนาคมวันนี้ นายกฯ สั่ง"วิษณุ"เร่งหาข้อสรุป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2018 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีข้อสั่งการให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เร่งรัดแก้ไขปัญหาเรื่องค่าเช่าโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล, ค่างวดเงินประมูลคลื่นความถี่โทรศัพท์เคลื่อนที่ และการขอผ่อนผันมีโฆษณาของกรมประชาสัมพันธ์ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้แนวทางว่าขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงสิ่งสำคัญ 2 ประการ คือ 1.ต้องให้เอกชนสามารถประกอบธุรกิจได้ ไม่กระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุน และให้เอกชนยอมรับความจริงเรื่องความเสี่ยงทางธุรกิจ และ 2.ต้องไม่ให้ผลประโยชน์ของรัฐเสียหาย

"นายกฯ กำชับให้เร่งรัดแก้ปัญหาให้เสร็จโดยเร็ว คิดว่าน่าจะจบก่อนเมษายน...เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเข้าเสนอคสช. และ ครม.ตามกระบวนการ" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

พร้อมระบุว่า ในส่วนของกรมประชาสัมพันธ์ได้เสนอให้มีการผ่อนผันข้อจำกัดเรื่องห้ามโฆษณา ส่งผลให้งบประมาณที่ได้รับจัดสรรในแต่ละปีราว 239 ล้านบาทไม่เพียงพอที่จะลงทุนผลิตรายการที่มีคุณภาพ แต่การขอผ่อนผันดังกล่าว จะมีข้อกำหนดไม่ใช่เชิงธุรกิจ แต่เพื่อเพิ่มคุณภาพรายการเท่านั้น

"เราแค่ต้องการหาผู้ประกอบการที่สามารถตอบโจทย์ภาครัฐได้เท่านั้น ไม่ใช่เพื่อหารายได้ในเชิงธุรกิจ" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ