พาณิชย์เปิดงานแสดงสินค้ายานยนต์-ชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ ตอกย้ำความเป็นศูนย์กลางสินค้าชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 6, 2018 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในพิธีเปิดงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2561 ในวันนี้ (วันที่ 5 เมษายน 2561) ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ว่า งานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง หรือ TAPA นับเป็นงานสำคัญที่ช่วยตอกย้ำถึงความโดดเด่นของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางสินค้าชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในเอเชีย ที่กำลังก้าวสู่ระดับโลก นอกจากนั้นยังเป็นเวทีเจรจาการค้าและเปิดตัวสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรมนี้ สำหรับงาน TAPA 2018 จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "World Auto Parts Sourcing Hub: Innovation Clean for the Future" โดยเน้นถึงการพัฒนาในอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มุ่งประสิทธิภาพสูงและมีมลพิษต่ำ โดยเฉพาะยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า อาทิ รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริด เป็นต้น
"คาดว่าจะมีนักธุรกิจเข้าชมงาน TAPA 2018 กว่า 10,000 ราย ทั้งอาเซียน เอเชียใต้ ออสเตรเลีย แอฟริกา อเมริกาใต้ สหภาพยุโรป ตะวันออกกลาง จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน รัสเซีย และอีกหลายประเทศ"

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน จะมีบริษัทรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์มาร่วมกันจัดแสดงนิทรรศการและ Product Showcase จากอะไหล่และชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตโดยเทคโนโลยีที่ทันสมัย นอกจากนี้ยังมีการสัมมนาที่น่าสนใจเกี่ยวกับยานยนต์ในอนาคตและการพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ไทย อาทิ "Auto Parts Industry in Eastern Economic Corridor: EEC", "EV Research Trend", "Industry Talk: The Perspective in Clean Energy Trend", "Key Concern in EV Market in Business Perspective" และ "Voice of Green Consumer" รวมทั้งยังมีการแข่งขันทักษะมาตรวิทยาด้านมิติระดับมหาวิทยาลัย และการจัด Business Matching จับคู่ทางธุรกิจ ระหว่างผู้ผลิตและผู้ซื้อ

"ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตยานยนต์ของภูมิภาคอาเซียนพร้อมๆ กับความมีชื่อเสียงในด้านความชำนาญในการผลิตและด้านคุณภาพที่ได้มาตรฐานระดับสากลของอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ ตลาดอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยถือว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมาก ประเทศไทยมีการผลิตรถยนต์มากเป็นอันดับที่ 12 ของโลกในปัจจุบัน รวมทั้งเป็นผู้นำและศูนย์กลางอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในอาเซียน"นายสกนธ์ กล่าว

สำหรับการส่งออกสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในปี 2560 มีมูลค่า 34,334.07 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 5.83 คิดเป็นมูลค่าประมาณร้อยละ 5.8 ของ GDP ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ