ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจปชช.ส่วนใหญ่กังวลต่อสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ พร้อมประหยัด-อดออมมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 8, 2018 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง สงครามการค้าจีนกับสหรัฐอเมริกา กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,142 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 5-7 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 55.4 กังวลต่อสงครามการค้าระหว่าง จีนกับสหรัฐอเมริกา จึงต้องประหยัด อดออม มากขึ้น เพราะภาวะเศรษฐกิจจะตกต่ำ สินค้ามีราคาสูงขึ้น การส่งออกสินค้า ค่าเงิน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะได้รับผลกระทบ ภาษีที่อาจเพิ่มขึ้น และธุรกิจการท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบ เป็นต้น ขณะที่ร้อยละ 44.6 ไม่กังวล จะใช้จ่ายไปตามปกติ

นอกจากนี้ เมื่อถามว่า ใครจะชนะ ในสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 53.5 คิดว่า จีน จะชนะ ในขณะที่ร้อยละ 46.5 คิดว่า สหรัฐอเมริกา แต่ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 53.4 ระบุประเทศไทยและประชาชนคนไทยจะเสียหายมากถึงมากที่สุดจากการทำสงครามการค้าระหว่าง จีน กับ สหรัฐอเมริกา เพราะไทยต้องพึ่งพาสองชาตินี้มาก ในขณะที่ร้อยละ 46.6 ระบุไทยจะเสียหายน้อย ถึงไม่เสียหายเลย

เมื่อถามว่า ประเทศไทยควรเลือกข้างอยู่ฝ่ายใด พบว่า จำนวนมากหรือร้อยละ 48.5 ไม่ต้องอยู่ข้างใด รองลงมาหรือร้อยละ 32.7 ระบุอยู่ทั้งสองฝ่าย ร้อยละ 10.0 อยู่ฝ่าย สหรัฐอเมริกา และ ร้อยละ 8.8 อยู่ฝ่ายจีน ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57.4 ระบุ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังคงเหมือนเดิมในช่วงสงครามการค้า จีน กับ สหรัฐอเมริกา ในขณะที่ร้อยละ 34.4 ระบุ ลดลง และ ร้อยละ 8.2 ระบุ เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ