พาณิชย์ชี้ช่องส่งออกรถยนต์ไทย หลังออสเตรเลียเตรียมปรับลดอายุการใช้งาน-ยกเลิกภาษีนำเข้ารถใหม่ปี 62-63

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 10, 2018 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ชี้ไทยมีโอกาสส่งออกรถยนต์ไปออสเตรเลียได้เพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลออสเตรเลียเตรียมพิจารณายกเลิกภาษีนำเข้ารถยนต์ใหม่ เพื่อให้รถยนต์ที่มีสมรรถนะที่ดีและมีความปลอดภัยในระดับราคาที่ชาวออสเตรเลียสามารถซื้อได้ เพื่อสร้างความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยจะเสนอในแผนปีงบประมาณ 2562-63 ตามความเห็นของสมาคม Australian Automobile Association (AAA) ที่ขอให้ภาครัฐพิจารณาปรับลดอายุการใช้งานของรถยนต์ทั่วประเทศลงเพื่อความปลอดภัย ลดการบาดเจ็บ และเสียชีวิตของผู้ขับขี่บนท้องถนน และลดระดับมลพิษในอากาศ

"ปัจจุบันอายุการ ใช้งานรถยนต์ในออสเตรเลียเฉลี่ย 10 ปี หากลด 1 ปี จะช่วยชีวิตผู้ขับขี่เพิ่มขึ้น 1,300 ราย"นางจันทิรา กล่าว

ขณะเดียวกัน สมาคม AAA ยังได้เสนอให้ยกเลิกภาษีนำเข้ารถยนต์ 5% และภาษีรถยนต์หรู 33% แม้จะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์มูลค่า 2.1 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย และภาษีรถยนต์หรู มูลค่า 2.8 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย แต่จะช่วยให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณมูลค่ากว่า 3.3 พันล้านเหรียญออสเตรเลียในการจัดการกับอุบัติเหตุบนท้องถนนและลดระดับการปล่อยมลพิษในอากาศ

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียเห็นด้วยกับข้อเสนอของสมาคม AAA เพราะก่อให้เกิดความคุ้มค่าและประหยัดงบประมาณ เมื่อเทียบกับการสูญเสียรายได้ของรัฐบาล เนื่องจากรถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีการติดตั้งเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นอุปกรณ์มาตรฐานภายในรถยนต์ โดยเฉพาะระบบควบคุมความเร็ว ระบบควบคุมทิศทางการเดินรถในช่องจราจร ระบบเตือนการเข้าใกล้รถคันอื่น และระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ

"หากรัฐบาลออสเตรเลียพิจารณาอนุมัติแผนการปรับลดอายุการใช้งานรถยนต์ และยกเลิกภาษีนำเข้ารถยนต์จริง จะเกิดประโยชน์ต่อไทยในการส่งออกรถยนต์ไปยังออสเตรเลียได้เพิ่มขึ้น เพราะราคารถยนต์ใหม่จะถูกลง กระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อรถยนต์คันใหม่ และจะทำให้มีความต้องการนำเข้าจากไทย ซึ่งปัจจุบันเป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น"นางจันทิรากล่าว

อย่างไรก็ตาม ไทยอาจจะได้รับผลกระทบบ้าง โดยเฉพาะการส่งออกชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ เพราะหากชาวออสเตรเลียหันไปซื้อรถยนต์ใหม่กันมากขึ้น แทนการซ่อมแซมและใช้งานรถเก่า ก็จะทำให้การนำเข้าชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์จากไทย ซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 4 รองจากสหรัฐฯ จีน และญี่ปุ่นลดลงได้ แต่ในด้านการส่งออกอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์เพื่อความปลอดภัย คาดว่าไทยจะยังคงส่งออกได้เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการนำไปใช้กับรถยนต์ใหม่

สำหรับสถิติการส่งออกสินค้ารถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบของไทย ไปยังตลาดโลก ปี 2560 มีมูลค่า 914,388 ล้านบาท ส่งออกไปยังตลาดหลักได้แก่ อันดับ 1.ออสเตรเลีย 2.ฟิลิปปินส์ 3.อินโดนีเซีย 4.ญี่ปุ่น 5.จีน ทั้งนี้ ตลาดออสเตรเลียมีความสำคัญเป็นอันดับ 1 โดยมูลค่าสินค้ารถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ สูงถึง 196,135 ล้านบาท (สัดส่วน 21%) ซึ่งมีอัตราเพิ่มขึ้น 6.8% จากปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ