(เพิ่มเติม) สกรศ.-BOI-DEPA-กสท.จัดกิจกรรมโรดโชว์แผนพัฒนา EEC- EECd ให้นลท.จีน ชวนลงทุนใน 10 อุตฯเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 10, 2018 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) พร้อมด้วย สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครเซี่ยงไฮ้, บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) และ สำนักงานส่งเสริมเขตนวัตกรรมดิจิทัล (DEPA) ร่วมกันเดินทางไปชักชวนนักลงทุนจีนด้วยการจัดงาน Roadshow EEC ตามแผนการดำเนินงานที่วางไว้ เพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนจากนักลงทุนจีนที่มีศักยภาพในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยได้รับความร่วมมือสนับสนุนการจัดงานจากธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China Limited (ICBC) สาธารณรัฐประชาชนจีน ตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่ได้ร่วมลงนามไปก่อนหน้านี้

โดย สกรศ., สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI), CAT และ DEPA ได้นำเสนอแผนพัฒนาพื้นที่ EEC, สิทธิประโยชน์การลงทุน และโครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (ดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ หรือ EECd) ให้กับผู้บริหารบริษัทจีนชั้นนำกว่า 200 คน พร้อมทั้งเชิญชวนนักลงทุนให้ขยายการลงทุนมายังพื้นที่ EEC และ EECd โดยให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลมีความตั้งใจที่ขับเคลื่อนการพัฒนาโครงการดังกล่าวอย่างจริงจัง มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมรับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการสร้างเมืองให้เป็นเมืองเชิงนิเวศ (Eco-cities) ที่น่าอยู่ พร้อมทั้งปรับปรุงกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการลงทุนและการดำเนินธุรกิจด้วย โดย สกรศ. และ BOI ได้ทำงานร่วมกันในการให้สิทธิประโยชน์การลงทุนให้กับนักลงทุนจีนที่จะลงทุนในพื้นที่ EEC และ EECd เพื่อให้นักลงทุนจีนมั่นใจว่าจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ธนาคาร ICBC มีบทบาทสำคัญให้การสนับสนุนการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับนักลงทุนจีนที่สนใจจะลงทุนในพื้นที่ EEC และ EECd โดยอาศัยความพร้อมทางด้านเงินทุนและการมีเครือข่ายระดับโลกรวมถึงประสบการณ์การเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับธุรกิจข้ามชาติมาแล้วทั่วโลก

สำหรับการจัดกิจกรรมโรดโชว์ในครั้งนี้ สกรศ., BOI, CAT และ DEPA มุ่งเน้นการดึงดูดนักลงทุนจีนที่มีศักยภาพตาม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเมืองหางโจวนับได้ว่าเป็น Silicon Valley ของจีน เป็นศูนย์รวมบริษัทชั้นนำของจีนที่มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่จำนวนมาก นอกจากนี้คณะฯ จะมีการพบปะกับบริษัทจีนชั้นนำหลายบริษัทเพื่อสานต่อการเจรจาที่ดำเนินการอยู่ อาทิเช่น บริษัท Alibaba และ Honeywell และเยี่ยมชมบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนรายอื่นๆ ที่เมืองหางโจวและเซี่ยงไฮ้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ