ธปท.มองนโยบายการเงินยังควรผ่อนคลายไปอีกระยะเพื่อหนุนเศรษฐกิจไทยขยายตัวเข้มแข็งขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2018 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือน มี.ค.61 ว่า ในระยะข้างหน้าคณะกรรมการฯ เห็นว่านโยบายการเงินยังควรอยู่ในระดับผ่อนคลายไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เข้มแข็งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทยอยกบับสู่เป้าหมายในระยะปานกลางได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ พร้อมใช้เครื่องมือเชิงนโยบายที่มีอยู่เพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับเข้าสู่เป้าหมายในระยะเวลาที่เหมาะสม ควบคู่กับการดูแลเศรษฐกิจให้เติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพและการรักษาเสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ

ในการพิจารณาครั้งนี้ คณะกรรมการฯ ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวชัดเจนและต่อเนื่องมากขึ้น ตามการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดีขึ้นตามเศรษฐกิจโลกรวมทั้งอุปสงค์ในประเทศที่ปรับดีขึ้น โดยการบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัวได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีทิศทางปรับสูงขึ้น แต่เพิ่มขึ้นช้ากว่าที่ประเมินไว้เล็กน้อยจากปริมาณผลผลิตเนื้อสัตว์และผักผลไม้ที่ออกสู่ตลาดมากทำให้ราคาลดลง

สำหรับความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินจากภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานานที่สะสมเพิ่มขึ้นในจุดต่างๆ ยังต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ