กรมทางหลวง เริ่มเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ ช่วงชลบุรี-พัทยา 19 เม.ย.นี้ เริ่มต้น 10 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 17, 2018 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมความพร้อมในการเก็บค่าธรรมเนียมบนทางหลวงพิเศษหมายเลข7 ช่วงชลบุรี – พัทยา เริ่มวันที่ 19 เม.ย.61 หลังจากทดลองการใช้ระบบปิด (Ciosed System) ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.61 ซึ่งถือเป็นการให้ประชาชนคุ้นเคยกับระบบดังกล่าว ดังนั้น มั่นใจว่าในวันเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางวันแรกจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากทั้งระบบและบุคลากรต่างมีความพร้อมในการดำเนินการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นห่วงคือคือการจ่ายเงินในขาออกตามด่านต่างๆ เนื่องจากการทดลองที่ผ่านมายังไม่การคิดค่าธรรมเนียม ดังนั้น เพื่อความสะดวกและเป็นการลดปัญหารถชะลอตัวขอหน้าด่าน ขอให้ผู้ใช้ทางตรวจสอบเงินค่าธรรมเนียมให้พร้อมโดยมีอัตราค่าธรรมเนียมคิดตามระยะทางที่ใช้ เริ่มต้น 10 บาท สูงสุด 105 บาทสำหรับรถ 4 ล้อ , รถ 6 ล้อ เริ่มต้น 45 บาท สูงสุด 170 บาท และ รถมากกว่า 6 ล้อ เริ่มต้น 60 บาท สูงสุด 245 บาท ทั้งนี้ มี 9 สถานี ได้แก่ ลาดกระบัง บางบ่อ บางปะกง พนัสนิคม บ้านบึง บางพระ หนองขาม โป่ง และ พัทยา

นอกจากนี้ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงชลบุรี-พัทยา สามารถใช้บัตร เอ็มพาส และอีซี่พาส ได้ทันที หากผู้เดินทางต้องการความรวดเร็วสะดวกสบายในการชำระค่าผ่านทาง โดยลดระยะเวลาในการเดินทาง หลีกเลี่ยงการจราจรหน้าด่าน โดยสามารถสมัครรับบริการได้ที่ ธนาคารกรุงไทย เคทีบีเน็ตแบงก์ ศูนย์บริการทางหลวงขาออกบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และบริเวณด่านทับช้าง 2 บนทางหลวงหมายเลข 9 (ช่วงบางปะอิน-บางนา)

ทั้งนี้ เงินค่าธรรมเนียมผ่านทางที่จัดเก็บได้ทั้งหมด กรมทางหลวงจะนำฝากกระทรวงการคลังเพื่อนำมาใช้บำรุงรักษาทาง สะพาน และระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ไฟส่องสว่าง กล้อง CCTV รถกู้ภัย โทรศัพท์ฉุกเฉิน เป็นต้น รวมถึงนำไปใช้ก่อสร้างขยายโครงข่ายมอเตอร์เวย์ในสายอื่นๆ เช่น สายพัทยา-มาบตาพุด ซึ่งจะช่วยลดภาระงบประมาณแผ่นดินและรักษาวินัยทางการเงินของภาครัฐ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมระบบโลจิสติกส์และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ