(เพิ่มเติม) นายก ส.ทีวีดิจิทัล เผยวงหารือ"วิษณุ"เห็นพ้องออก ม.44 แยกจากผู้ประกอบการโทรคมฯ,เพิ่มข้อเสนอขอเปลี่ยนมือไลเซ่นส์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 17, 2018 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมทีวีดิจิทัลแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังหารือระหว่างผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และผู้ประกอบการโทรคมาคม ร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยผู้แทนจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งสองกลุ่ม

ทั้งนี้ นายสุภาพ กล่าวว่า ในส่วนของมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลนั้น ทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันที่จะเสนอให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อให้มีมาตรการช่วยเหลือด้วยการพักชำระค่าใบอนุญาต และให้ช่วยเหลือค่าโครงข่าย (MUX) ไม่เกิน 50% โดยแยกออกจากมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคม เพราะถือเป็นคนละส่วนกัน

พร้อมกันนั้น ในนามของสมาคมฯ ยังแจ้งต่อนายวิษณุที่ได้สอบถามเพิ่มเติมถึงข้อเสนออื่นๆ ว่า ได้เสนอให้รัฐบาลอนุญาตให้สามารถเปลี่ยนมือใบอนุญาตได้ ซึ่งหากเป็นไปได้ก็ขอให้ออกมาตรการมาในคำสั่งเดียวกัน แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะมีการเพิ่มเติมในประเด็นนี้ด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ยังไม่ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า คสช.จะมีคำสั่งออกมาได้เมื่อใด แต่การจ่ายค่าใบอนุญาตงวดต่อไป คือ ในเดือน พ.ค.นี้

"ทีดีอาร์ไอไม่ได้ติดใจอะไร แต่อยากให้ไปคิดว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นมาจากอะไร และเสียหายเท่าใด เพื่อใช้เป็นบรรทัดฐาน"นายสุภาพ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวภายหลังการหารือว่า ที่ประชุมรับข้อเสนอในการเปลี่ยนมือใบอนุญาตประกอบการทีวีดิจิทัลเพื่อนำเสนอให้ คสช.พิจารณาด้วย ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการบางรายเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใหญ่ ก็เปรียบเสมือนการเปลี่ยนมืออยู่แล้ว จึงไม่มั่นใจว่าหากอนุญาตให้เปลี่ยนมือใบอนุญาตได้โดยตรงจะเป็นการแก้ไขปัญหาตรงจุดหรือไม่

ที่จริงแล้วเดิมทีก็มีแนวคิดที่จะควบรวมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล แต่เมื่อมีการหารือก็พบว่าผู้ประกอบการบางรายการได้ลงทุนในระบบ เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปแล้ว ดังนั้น หากมีการโอนกิจการกันได้ก็น่าจะดีกว่าควบรวม ซึ่งก็จะนำข้อเสนอและข้อหารือต่าง ๆ ในครั้งนี้ไปรายงานให้ คสช.รับทราบต่อไป และตนเองทราบดีถึงกรอบเวลาที่จะต้องพิจารณา

ส่วนการหารือกับผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ยังมีความเห็นไม่ตรงกันระหว่างฝ่ายที่เกี่ยวข้องนั้น นายวิษณุ ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงประเด็นในการหารือวันนี้ว่ามีข้อสรุปหรือไม่ เพียงกล่าวว่า ก็ได้รับฟังความเห็นทุกฝ่าย โดยส่วนตัวไม่มั่นใจว่ามีความเข้าใจกันมากขึ้นหรือไม่ แต่ทุกครั้งก็จะมีข้อเสนอให้ คสช.นำไปพิจารณาต่อ ซึ่งขึ้นกับ คสช.เป็นผู้ตัดสินใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ