พาณิชย์ ชี้ช่องลงทุนธุรกิจร้านอาหาร-เสริมสวย-สปา รองรับการท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญในเวียดนามบูม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 18, 2018 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ ได้รายงานโอกาสในการเข้าไปลงทุนทำการค้าและการค้าบริการในเมืองที่เรือสำราญมาจอดสำหรับผู้ประกอบการไทย หลังจากได้ติดตามและพบว่า ปัจจุบันเวียดนามได้เป็นปลายทางที่น่าสนใจของเหล่านักท่องเที่ยวที่ชอบการเดินทางด้วยเรือสำราญ โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา มีเรือสำราญล่องมาจอดที่เวียดนามสูงกว่า 400 ลำ และประเมินว่าในปีนี้ จะมีเรือสำราญเข้ามาจอดและแวะท่องเที่ยวในเมืองต่างๆ ของเวียดนามเพิ่มมากขึ้นอีก

ทั้งนี้ มีข้อมูลจากสมาคม Cruise Lines International Association – CLIA) ว่า ในปีที่ผ่านมา เวียดนามเป็นประเทศที่น่ามาเที่ยวชมโดยเรือสำราญมากที่สุดเป็นอันดับ 6 โดยเรือสำราญส่วนใหญ่จะล่องไปเยือนสถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมของเวียดนาม เช่น นครดานัง เว้ ญาจาง จังหวัดบาเรีย-หวุงเต่า และฮาลอง

ขณะเดียวกัน ยังมีข้อมูลอีกว่า เรือสำราญ Princess Cruise ได้เดินทางมาเวียดนามในปี 2560 จำนวน 22 ครั้ง มีผู้โดยสารกว่า 58,000 คน ส่วนในปี 2561 จะมีเรือสำราญทั้งสิ้น 6 สายเดินเรือ ได้แก่ Majestic Princess , Sapphire Princess , Diamond Princess , Golden Princess , Sun Princess และ Coral Princess จะล่องเรือมาเยือนเวียดนามทั้งสิ้น 31 ครั้ง และมีผู้โดยสารต่างชาติกว่า 80,000 คน

นอกจากนี้ เรือสำราญยังได้มีแผนเพิ่มตารางการเดินเรือจากปกติจะเดินทางไปยังเวียดนามในเดือน พ.ย.-ก.พ. เป็นเดือนพ.ย.-เม.ย. หรือบางรายจะจัดทัวร์ล่องเรือสำราญตลอดทั้งปี โดยคาดว่าการท่องเที่ยวโดยเรือสำราญจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเวียดนามเพิ่มขึ้น 40% ในปีนี้

"จำนวนเรือสำราญที่เดินทางไปยังเวียดนามที่เพิ่มขึ้น เป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทยและผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้อง จะเข้าไปลงทุนทำการค้า หรือทำการค้าบริการในเวียดนาม โดยเฉพาะในเมืองที่เป็นที่เรือสำราญจอด เช่น ร้านอาหาร สถานเสริมความงามและสปา เป็นต้น และยังมีโอกาสสำหรับผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในโรงแรมและภัตตาคาร ซึ่งหากผู้ส่งออกรายใดสนใจ สามารถที่จะติดต่อสอบถามมายังกรมฯ ได้"นางจันทิรากล่าว

จากสถิติการค้าระหว่างไทย – เวียดนาม ปี 2560 ไทยส่งออกไปตลาดเวียดนาม สูงเป็นอันดับที่ 5 รองจาก จีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และฮ่องกง ซึ่งมีมูลค่ารวม 563,974 ล้านบาท เป็นมูลค่าส่งออกไปยังเวียดนาม 393,723 ล้านบาท และนำเข้า 170,251 ล้านบาท โดยไทยได้เปรียบดุลการค้า 223,472 ล้านบาท และตัวเลข 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.) ของปี 2561 ไทยส่งออกไปยังเวียดนาม มีมูลค่า 59,560 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป เม็ดพลาสติก เครื่องปรับอากาศ ผลไม้ รถยนต์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องดื่ม เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ