ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ชี้ส่งออกไทยปีนี้มีลุ้นแตะ 7% หากผลเจรจาต่อรองสหรัฐ-จีนออกมาในทิศทางที่ดีช่วยลดความผันผวนการค้าโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 23, 2018 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินว่าการส่งออกไทยในปี 2561 มีโอกาสจะเติบโตได้สูงถึง 7% ได้ หากผลการเจรจาต่อรองระหว่างสหรัฐฯ และจีนออกมาในทิศทางที่ดี และหาข้อสรุปทางด้านการค้าร่วมกันได้ ซึ่งก็น่าจะทำให้ภาพการค้าโลกมีความผันผวนลดลง ส่งผลให้เส้นทางการส่งออกของไทยในช่วง 8-9 เดือนที่เหลือของปี 2561 เติบโตเป็นบวกต่อเนื่องตามเศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวอย่างเข้มแข็ง รวมถึงทิศทางราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยในปี 2561 ที่คาดว่าจะอยู่สูงกว่าที่ประเมินไว้ที่ 55 ดอลลาร์ฯ ต่อบาร์เรล หนุนให้ภาพการส่งออกไทยในปี 2561 เติบโตได้สูงกว่า 4.5%

"ถ้าการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ กับจีน เป็นไปด้วยดีในช่วงการเยือนปักกิ่งของรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ก็น่าจะทำให้การส่งออกของไทยในปี 2561 ขยายตัวเข้าสู่กรอบบนที่ 7.0% (กรอบประมาณการอยู่ที่ 2.0-7.0%)" เอกสารเผยแพร่ะระบุ

ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในเดือนมี.ค. สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 22,362.8 ล้านดอลลาร์ฯ หรือขยายตัว 7.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหลักๆ ยังมาจากโมเมนตัมการขยายตัวที่ต่อเนื่องและแข็งแกร่งของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ช่วยหนุนการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมให้ขยายตัวดี อาทิ อาหารทะเล ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป อุปกรณ์และส่วนประกอบยานพาหนะ เป็นต้น ซึ่งการฟื้นตัวที่ต่อเนื่องของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนการส่งออกของไทยตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การส่งออกในเดือนมี.ค. ที่โตสูงยังได้ผลบวกมาจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้ 1.อานิสงส์จากการเร่งนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ผลิตจีนและสหรัฐฯ โดยการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไทยไปจีนเติบโตได้ในระดับสูงที่ 21.9% สอดคล้องกับการขยายตัวของการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไทยไปยังสหรัฐฯ ที่สูงถึง 30.2% สะท้อนให้เห็นถึงการเร่งนำเข้าของผู้ผลิตจีนและสหรัฐฯ ก่อนที่สหรัฐฯ จะมีการบังคับใช้มาตรการภาษีนำเข้ากับสินค้าจีนจำนวน 1,333 รายการ ครอบคลุมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ในช่วงเดือนพ.ค.61 ซึ่งเป็นไปตามที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินไว้ว่าจีนและสหรัฐฯ จะมีการเร่งนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากไทยก่อนสหรัฐฯ จะมีการบังคับใช้มาตรการทางภาษีศุลกากรกับจีน

"กรณีดังกล่าว จะมีผลให้การมูลค่าการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปยังจีนและสหรัฐฯ ที่เติบโตในระดับสูงมากคงเป็นเพียงปัจจัยในระยะสั้น โดยการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปยังจีนและสหรัฐฯ ในระยะถัดไปน่าจะผ่อนแรงลงจากการเร่งตัวในระดับสูงในเดือนมี.ค. แต่ผลจากวัฏจักรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ขาขึ้น ก็ยังจะเป็นแรงหนุนให้การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของไทยในปี 2561 ขยายตัวที่ 6.7-8.8%ต่อปี" เอกสารเผยแพร่ระบุ

2. ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เคลื่อนไหวอยู่ในระดับที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ช่วยหนุนการส่งออกสินค้าที่มีราคาเกี่ยวเนื่องกับน้ำมันให้ปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย โดยการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป, เคมีภัณฑ์ และเม็ดพลาสติกขยายตัว 49.0% 18.9% และ 15.8% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ