ครม.-คสช.หารือแนวทางช่วยเหลือทีวีดิจิทัลเช้านี้ พักจ่ายเงิน-ช่วยค่า MUX-เปลี่ยนมือใบอนุญาต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 24, 2018 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม คสช.เช้าวันนี้ โดยมีวาระสำคัญเกี่ยวกับแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล หลังจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรียกหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับผู้ประกอบการหลายรอบตกผลึกข้อเสนอต่าง ๆ เพื่อให้ คสช.พิจารณาอนุมัติ

ทั้งนี้ มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 2 ประเด็น ประกอบด้วย การพักการชำระค่าใบอนุญาต 3 ปี และต้องจ่ายดอกเบี้ยตามอัตราที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนด และ กสทช.จะสนับสนุนค่าเช่าโครงข่าย (MUX) ไม่เกิน 50% ของค่าเช่าที่ต้องชำระ เป็นเวลา 24 เดือน นอกจากนั้น คาดว่าจะมีการนำข้อเสนอล่าสุดจากผู้ประกอบการคือการอนุญาตให้สามารถเปลี่ยนมือใบอนุญาตได้เข้าสู่การพิจารณาด้วย

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม คสช.จะเข้าสู่การประชุม ครม.โดยมึวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอขอความเห็นชอบมาตรการบังคับใช้กฎหมายเพื่อดำเนินการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น เนื่องจากมีพฤติกรรมในทางทุจริต

และเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้ง อปท. รวมทั้งกฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น โดยแก้ไขเกี่ยวกับการสอบสวน การวินิจฉัย และการสั่งให้สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่นพ้นจากตำแหน่ง กำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสอบสวนและวินิจฉัยโดยเร็ว แม้ว่าสมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่นผู้นั้นจะได้พ้นจากตำแหน่งไปแล้วไม่ว่าด้วยเหตุผลใด

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอรายชื่อโยกย้ายข้าราชการประเภทบริหารระดับสูง ในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ตรวจราชการจังหวัด จำนวน 6 ตำแหน่ง

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลฝรั่งเศส สำหรับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอวกาศเพื่อจะนำเอาข้อมูล Big Data มาใช้ในการพัฒนาด้านการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ในพื้นที่ ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยจะนำแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นเครื่องมือที่หน่วยงานทั้งรัฐและเอกชนจะได้ใช้ประโยชน์ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล ขณะเดียวกันจะใช้ประโยชน์จากโครงการธีออส 2 นำข้อมูลด้านภูมิศาสตร์มาใช้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงก่อนการประชุม พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์นำนักร้องเกิร์ลกรุ๊ปวง BNK48 จำนวน 8 คน ร่วมเปิดตัวสถานีวิทยุเพื่อครอบครัวของกรมประชาสัมพันธ์เพื่อจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์รายการคลื่น เด็ก เยาวชน และครอบครัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ